Thông qua “Chứng chỉ Covid kỹ thuật số của EU”

12:02, 21/05/2021

Cuối ngày 20/5, các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận về chứng chỉ xanh kỹ thuật số. Tên chính thức của giấy thông hành đặc biệt này sẽ là “Chứng chỉ Covid kỹ thuật số của EU” thay vì “Chứng chỉ xanh kỹ thuật số”.

Việc EU đạt được thỏa thuận về loại chứng chỉ đặc biệt này (hay còn gọi là hội chiếu vaccine) trước thời điểm cao điểm dịp hè cho thấy nỗ lực của khối thúc đẩy du lịch nhằm cứu vãn ngành du lịch đang lao đao vì đại dịch.

Báo cáo viên Nghị viên Châu Âu Juan Fernando Lopez Aguilar cho biết thoả thuận này là bước đầu tiên để đưa Khu vực Schengen đi đúng hướng. Ông cũng nói thêm rằng hệ thống này sẽ tạo ra tất cả sự khác biệt và châu Âu sẽ không lặp lại “cơn ác mộng” của mùa hè 2020.

EU sẽ thông qua “Chứng chỉ Covid kỹ thuật số của EU”.

Uỷ ban châu Âu cho biết, chứng chỉ xanh kỹ thuật số sẽ được phát hành ở dạng kỹ thuật số và được thiết kế để hiện thị trên cả điện thoại thông minh và giấy thông qua việc quét mã QR. EC bảo đảm rằng chứng nhận này có mức độ bảo vệ dữ liệu rất cao.

Các quan chức EU cũng nhất trí quy định các quốc gia thành viên "không áp đặt các hạn chế đi lại bổ sung" như bắt buộc xét nghiệm hoặc cách ly đối với người nhập cảnh, trừ những trường hợp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo kế hoạch, chứng chỉ xanh kỹ thuật số sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU dự kiến diễn trong ngày 24 và 25/5 tại Brussels và thỏa thuận này cần được Nghị viện châu Âu thông qua tại cuộc họp toàn thể tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 7 đến 10/6 tại Strasbourg, trước khi có hiệu lực vào ngày 1/7.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho hay: “Ở cấp độ EU, hệ thống sẽ sẵn sàng trong vài ngày tới. Điều quan trọng bây giờ là tất cả các quốc gia thành viên thúc đẩy việc triển khai các hệ thống quốc gia của họ để bảo đảm rằng hệ thống có thể được thiết lập và hoạt động càng sớm càng tốt. Đây là điều mà các công dân EU thực sự mong đợi ”.

Chứng chỉ này không phải là điều kiện tiên quyết để di chuyển tự do cũng như không thay thế cho hộ chiếu thực tế, mà chỉ có hiệu lực trong 12 tháng.

Trước đó, ngày 17/3, EC đã đề xuất thực hiện chứng chỉ xanh kỹ thuật số nhằm bảo đảm việc đi lại an toàn trong mỗi nước và giữa các thành viên của EU để giúp khôi phục ngành du lịch quốc tế. Chứng chỉ gồm ba nội dung: chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 theo quy định của cơ quan dược phẩm châu Âu (Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson), kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc chứng minh có miễn dịch sau khi đã mắc Covid-19.

 Minh Phương (t/h)