Thông tin ca nhiễm Omicron tại TP.HCM là giả

14:47, 27/12/2021

Sáng nay (27/12), trên mạng xã hội lan truyền thông tin một trường hợp nhiễm biến chủng Omicron qua xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR tại Bệnh viện Pháp - Việt (FV). Theo thông tin lan truyền, bệnh nhân này là nam có địa chỉ tại phường 5, quận 5, được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vào ngày 26/12.

Thông tin giả mạo được lan truyền.

Tuy nhiên, bên phía Bệnh viện FV khẳng định thông tin lan truyền trường hợp nhiễm biến chủng Omicron nói trên là giả mạo.

Trả lời báo chí ngay sau đó, phía Sở Y tế TP cũng bác tin đồn nói trên. Phía Sở cho biết Bệnh viện FV cũng đã có báo cáo nhanh với Sở về trường hợp này.

Mới đây, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, TP đã ban hành kế hoạch số 4192 với 8 hoạt động nhằm ứng phó với biến chủng mới Omicron.

Theo đó, ngành y tế đang phối hợp với các sở, ngành, lực lượng chức năng TP triển khai đồng bộ 8 hoạt động này. Trong đó, HCDC giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm những đối tượng nhập cảnh vào TP. Hiện tại, 2 đơn vị được phân công giám sát biến chủng mới, tiếp nhận mẫu dương từ người nhập cảnh để giải trình tự gen là Bệnh viện Pasteur và Bộ phận nghiên cứu lâm sàng thuộc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới. Đến nay, TP vẫn chưa phát hiện ca dương tính nhiễm biến chủng mới Omicron.

Cũng liên quan đến kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron, vừa qua, TP có kiến nghị Bộ Y tế bổ sung 3.000 bác sĩ, điều dưỡng. Một trong 8 hoạt động TP vạch ra để ứng phó với biến chủng mới là xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ở cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, TP hiện ghi nhận tỷ lệ nhập viện và tử vong đang gia tăng ở những người lớn tuổi, người mắc bệnh nền, có hệ thống miễn dịch yếu, suy giảm. Trong khi, ở trạng thái bình thường mới, các bệnh viện phải quay trở về đúng chức năng, vừa chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân khoa khác, vừa điều trị bệnh nhân nhập viện do COVID-19. Điều này tạo áp lực lên hệ thống ngành y tế và bệnh viện các tầng trên.

Theo tính toán về số F0 cùng số lượng người dân cần chăm sóc y tế tại các bệnh viện, TP ước khoảng 3.000 bác sĩ, điều dưỡng cần được bổ sung trong thời gian tới. Lực lượng này sẽ hỗ trợ TP từ 1-2 tháng và rút về khi TP đã khống chế được lượng F0, giảm được tỷ lệ tử vong do COVID-19.

PV