Thu thuế thương mại điện tử khởi sắc

10:11, 30/11/2021

10 tháng năm 2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã thu được 75 tỷ đồng từ thuế thương mại điện tử.

Một cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội trong năm qua có thu nhập từ các tổ chức nước ngoài như Google Play và App Store đã kê khai và nộp thuế 11 tỷ đồng. 10 tháng năm 2021, Cục Thuế TP.Hà Nội đã thu được 75 tỷ đồng từ thuế thương mại điện tử. Những con số biết nói này đã cho thấy, việc quản lý thuế qua thương mại điện tử ngày càng có tín hiệu khởi sắc.

Riêng tại quận Hoàng Mai, 10 tháng đầu năm nay đã có 30 cá nhân có thu nhập từ các tổ chức nước ngoài, kê khai và đóng thuế 23,7 tỷ đồng. Chưa kể hàng trăm hộ cá nhân kinh doanh online trước đây chưa kê khai và đóng thuế thì nay cũng được "điểm danh" đưa vào diện theo dõi để đôn đốc kê khai, nộp thuế.

Thu thuế thương mại điện tử khởi sắc - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hải Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, cho biết: "Chi cục Thuế phân công cán bộ chủ động liên hệ qua đt, trực tiếp kiểm tra các địa chỉ theo danh sách Cục Thuế Hà Nội cung cấp. Quận Hoàng Mai cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ của tổ dân phố và của BQL chung cư và BQL khu vực trong việc xác minh thông tin đối với người nộp thuế thông qua các hoạt động phát sinh thương mại điện tử trên địa bàn, do cảnh sát khu vực theo dõi".

10 tháng năm nay, TP Hà Nội có 465 cá nhân có thu nhập qua tổ chức nước ngoài như Googe, Facebook, Apple…, đã nộp thuế 56,1 tỷ đồng. 3.388 cơ sở kinh doanh online có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thuộc đối tượng quản lý thuế, trong đó có 1.322 cơ sở đã nộp 12.1 tỷ đồng. 49 hộ cá nhân cho thuê nhà trực tuyến nộp 1 tỷ đồng.

Ngoài ra còn hàng nghìn tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của nhà thầu nước ngoài, cá nhân kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử... cũng đã nằm trong danh sách theo dõi và quản lý của cơ quan thuế.

Ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, nói: "Cơ quan thuế có đầy đủ danh sách của họ để truyên truyền hỗ trợ họ một cách trực tiếp, đến tận nơi để mà họ thực hiện. Vì vậy công tác tuyên truyền hỗ trợ với loại hình này là cụ thể, chi tiết đến từng người và có kiểm soát".

Thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để quản lý chặt chẽ việc kinh doanh qua thương mại điện tử. Đối với các trường hợp được Cục Thuế thông báo, hướng dẫn, hỗ trợ nhưng vẫn cố tình không kê khai, nộp thuế thì sẽ bị thanh kiểm tra, xử phạt đối với hành vi trốn thuế theo quy định, thậm chí sẽ chuyển sang cơ quan điều tra khởi tố nếu không chấp các quyết định thanh kiểm tra.

Thiên Thanh (T/h)