Thứ trưởng Bộ Y tế: “Nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn”

06:12, 08/09/2020

Sáng 8/9, Việt Nam bước vào ngày thứ 6 không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, nguy cơ dịch vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan.

Tính từ 18h ngày 7/9 đến 6h ngày 8/9, Việt Nam ghi nhận 0 ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, đến nay số ca bệnh tại nước ta vẫn là 1.049; 35 trường hợp đã tử vong. Trong số này, có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn” - 1

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 37.474, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 834

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 13.365

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 23.274

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19:

- Ngày 6/9, BN948 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

- Số ca âm tính với SARS-CoV-2:

+ Lần 1: 14

+ Lần 2: 19

+ Lần 3: 33

- Số ca tử vong: 35 ca.

- Số ca điều trị khỏi: 854 ca.

Bộ Y tế: Sống chung an toàn với đại dịch Covid-19

“Thực tế, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế đưa ra Thông điệp 5 K gồm: Khẩu trang-Khử Khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế. Theo Bộ Y tế đây chính là “lá chắn thép” để bảo vệ người dân trước đại dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn” - 2

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

“Bộ Y tế nhận định đã đến lúc chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch Covid-19. Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tốt Thông điệp 5 K để giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch Covid-19”, Thứ trưởng Sơn chia sẻ.

“Nếu mỗi người trong chúng ta chúng ta làm tốt các quy định đã được khuyến cáo thì việc kiểm soát dịch Covid-19 là hoàn toàn có thể. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự đoàn kết để chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19”,Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh thêm.

Thông điệp 5K:

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Minh Anh