Thủ tướng Đức Merkel: “Facebook giống như chiếc máy giặt”

07:02, 09/06/2015

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ quan điểm như thế nào với Facebook? Bà thích ứng dụng này, nhưng không nhiều hơn các tiện ích khác trong cuộc sống, ví như đồ gia dụng.

Bà Merkel tỏ ý lo ngại về tính bảo mật thông tin khi phát biểu tại một cuộc họp diễn ra ở Lutheran, Đức hôm thứ Sáu tuần trước, đối lập hẳn với đa số người dân nước này sẵn lòng chia sẻ với nhau trên mạng xã hội, nhưng lại miễn cưỡng khi để Chính phủ nắm được thông tin nhằm phục vụ hoạt động chống tội phạm.

Nhiều người dường như không phàn nàn gì mấy về việc chia sẻ thông tin về thói quen ăn uống và mua sắm hàng ngày cho mọi công ty trên thế giới, bà Merkel phát biểu trong một dịp đến thăm thành phố miền Nam, Stuttgart.

“Nhưng nếu như Nhà nước muốn bảo vệ cuộc sống của 80 triệu công dân Đức, cần có những thông tin như vậy, họ nên có quyền được sử dụng, và chỉ khi điều gì đó bất ổn xảy ra, ví dụ khủng bố hay ai đó xâm phạm tự do, an toàn của người khác, thì người dân lại nói: ‘Tôi không muốn trao thông tin này cho Nhà nước’”, theo quan sát của bà Merkel.

Sau khi tiếng vỗ tay lắng xuống, người điều tiết cuộc gặp gỡ giữa bà Merkel và người dân nêu câu hỏi từ một người dự họp hôm đó, quan tâm đến các vấn đề nhạy cảm.

Đó là câu hỏi của cậu bé 11 tuổi, Tobias, cậu muốn biết câu trả lời của bà: “Bác có nghĩ rằng sẽ là tốt với thế giới này khi có sự tồn tại của Facebook?”

Bà Merkel dừng lại đôi chút để cân nhắc câu trả lời.

“Rất nhiều người nghĩ rằng Facebook thật là thảm hoạ”, bà nói, “nhưng sao chúng ta có thể quên những lúc nó làm cháu vui sướng trong cuộc sống này”.

“Thật thú vị khi chúng ta có Facebook”, nữ Thủ tướng tiếp tục, và bà tiếp tục nhận được những tràng pháo tay không ngớt. “Nhưng cũng giống như chúng ta thật hạnh phúc khi sở hữu một chiếc xe hơi, hay… một chiếc máy giặt tiện dụng!!!”.

Cẩm Thịnh (theo Bloomberg)