Thủ tướng “lệnh” ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây “nhiễu” thị trường và trục lợi

08:58, 22/12/2021

Tại Công điện 1767/CĐ-TTg về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, gồm: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với những trường hợp có biểu hiện bất thường, rồi xử lý theo thẩm quyền với những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Ngoài ra, Bộ này có nhiệm vụ phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, không để xảy ra trục lợi, đồng thời xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường.

Với Bộ Xây dựng, Thủ tướng giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua đến mặt bằng giá đất, nhà ở và thị trường nhà ở, bất động sản, nhất là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để hạn chế các tác động tiêu cực (nếu có).

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, rà soát với các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng.

Còn Bộ Công an được giao chỉ đạo công an các địa phương tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Công điện được ban hành sau khi thị trường xuất hiện một số trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất với giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, nổi bật là thương vụ đấu giá 4 khu đất Thủ Thiêm. 

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội cũng quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”, xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh vào đầu tháng 11-2021. Đồng thời, khởi tố bị can, bắt tạm giam với 7 người để làm rõ hành vi “vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.

Phương Mai (T/h)