Thừa Thiên Huế đạt Giải nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49

Thiên Thanh 11:13, 22/06/2020

Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2, Trường THCS Duy Tân, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) đã đoạt giải nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49, với lá thư mộc mạc viết cho mệ bán xôi

Viết thư Quốc tế UPU hay Viết thư Quốc tế dành cho giới trẻ là cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học dưới hình thức lá thư do Liên minh Bưu chính Quốc tế (gọi tắt là UPU) phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (gọi tắt là UNESCO) và một số tổ chức chuyên môn khác của Liên Hợp Quốc tổ chức thường niên dành cho Thiếu niên trên toàn Thế giới, đến nay đã chạm mốc 49 năm (tính từ 1971 - 2020).

Đây được xem là cuộc thi đầu tiên dành cho Thiếu niên (dưới 16 tuổi) với truyền thống lâu đời và quy mô lớn nhất thế giới (tính đến thời điểm này); đồng thời cũng được đánh giá là cuộc thi có uy tín, được tổ chức khắc nghiệt và chặt chẽ nhất trong tất cả các cuộc thi Quốc tế (về lĩnh vực giáo dục) đã và đang được tổ chức trên thế giới.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề: “Hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”, tại Việt Nam, cuộc thi được phát động và triển khai từ tháng 12 năm 2019, đến tháng 4 năm 2020. Ban Tổ chức đã nhận được trên 600.000 bài dự thi của các em học sinh khắp cả nước. 

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh phát động cuộc thi và nhận được 18.187 bài viết đúng thể lệ của 159 trường học. 

Vượt qua nhiều vòng chấm chọn, 100 bức thư xuất sắc nhất từ 34 tỉnh, thành trên toàn quốc đã vào vòng trao giải, em Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2, trường THCS Duy Tân, thành phố Huế đã xuất sắc giành giải Nhất.

Phan Hoàng Phương Nhi đã đoạt giải nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49

Trong bức thư dự thi, Phương Nhi ghi ngày 5/1/2020, em viết để gửi cho mệ Sương bán xôi - nơi khu phố em ở, đường Duy Tân, TP.Huế.

Trong bức thư, Phương Nhi giới thiệu về món ăn thân quen mà em đã ăn trong suốt 10 năm vào mỗi sáng trước khi đến lớp. Bức thư Phương Nhi ghi ngày 5.1.2020, em viết để gửi cho mệ Sương bán xôi - nơi khu phố em ở, đường Duy Tân, TP.Huế.

Tình huống thứ hai là mệ Sương bán xôi ế khách. Phương Nhi giả thuyết rằng, một ngày nào đó em sẽ nói với mệ những sản phẩm như hộp xốp, bì ni lông... chứa rất nhiều chất độc hại và mệ nhận thức được điều này nên đã chuyển sang gói xôi bằng lá chuối. Nhưng do bất tiện nên xôi mệ bị ế khách

Tình huống thứ ba là phương án giải quyết vấn đề làm sao không sử dụng hộp xốp, bì ni lông độc hại mà xôi của mệ Sương vẫn đắt khách. Phương Nhi đã sáng tạo đưa ra cách giải quyết là mệ Sương vẫn gói xôi trong lá chuối và bỏ vào bì ni lông, nhưng bên trong bì ni lông mệ đã viết kèm một lá thư nói rõ các sản phẩm hộp xốp và bao bì ni lông độc hại để gửi các khách hàng. Đi cùng là lời nhắn nhủ, nếu khi đi mua xôi không muốn bất tiện thì hãy mang theo hộp sứ, hộp nhựa đựng thức ăn... để đựng xôi rồi mệ sẽ giảm giá cho. Với giải pháp này, xôi của mệ Sương đã đắt hàng trở lại.

Bức thư Phương Nhi viết chỉ để gửi đi dự thi nên dĩ nhiên những tình tiết trong thư chỉ là giả thuyết. Tuy nhiên, sau đó, nội dung bức thư của em đã "lan truyền" đến mệ Sương thật ngoài đời và không ngờ đã có tác động. 

Từ một mệ Sương bán xôi với hộp xốp và bao bì ni lông, thời gian gần đây mệ đã dần dần chuyển sang dùng lá chuối để gói xôi. 

Ngày 15/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định công nhận kết quả cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49, ngoài giải nhất của em Phan Hoàng Phương Nhi, các học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế còn đạt các giải khác gồm: 2 giải Khuyến khích, 4 giải Cây bút triển vọng, 1 giải dành cho học sinh khiếm thị và giải Tập thể thuộc về Trường THCS Duy Tân, TP. Huế.

Được biết, toàn văn bức thư đạt giải của em Phan Hoàng Phương Nhi sẽ được công bố tại lễ trao giải cuộc thi UPU 49, dự kiến vào ngày 26/6 tới tại thủ đô Hà Nội. 

Thiên Thanh