Thực hư thông tin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới

Dung Hoàng 09:32, 13/07/2020

Mạng xã hội đang xôn xao lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 16/7 khi Thông tư 04/2020/TT-BTP của bộ trưởng Bộ Tư pháp có hiệu lực thì giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới và cho rằng đây là quy định vô lý.

Thông tư 04/2020/TT-BTP của bộ trưởng Bộ Tư pháp được ban hành ngày 28/5/2020 và chính thức có hiệu lực từ ngày 16/7/2020, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP (gọi tắt là Thông tư 04).

Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 15/2015/TT-BTP hiện hành.

Trong đó, một nội dung được khá nhiều người quan tâm và chia sẻ trên các trang mạng xã hội là quy định khi xin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới.

Điều 12 của Thông tư 04 quy định, trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

Thực hư thông tin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định kết hôn.

Trong trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn.

Theo quy định này, trường hợp người dân khi đề nghị cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân để đăng ký kết hôn thì giấy xác nhận độc thân được cấp phải ghi rõ mục đích "để kết hôn" và thông tin cá nhân của người dự định kết hôn.

Điều 12 của Thông tư số 04 không phải mới mà đã được quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BTP hiện hành (sắp bị thế bằng Thông tư 04) đã dành hẳn Điều 25 để hướng dẫn cách ghi thông tin trong giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Cụ thể, khoản 5 Điều 25 quy định:

"5. Mục "Giấy này được cấp để:" phải ghi đúng mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, không được để trống.

Trường hợp sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì phải ghi rõ họ tên, năm sinh, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định làm thủ tục kết hôn.

Và thực tế, lâu nay khi đăng ký kết hôn, cán bộ hộ tịch cấp phường - xã đều luôn yêu cầu người đăng ký phải làm thủ tục xác nhận độc thân, trong đó giấy xác nhận luôn có thông tin về cá nhân của "đối tác".

Bạn đọc có thể tham khảo toàn văn Thông tư 04 tại đây.

 

Dung Hoàng