Thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước

16:30, 02/09/2015

Ngày 1/9/2015, tại Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã nghe báo cáo về việc triển khai Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg quy định thí điểm về thuê...

managed IT services

Theo báo cáo của Vụ Công nghệ Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 90 ngày 14/1/2015 và Công văn số 1047 ngày 15/4/2015 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triên khai Quyết định 80. Bên canh đó, Bộ cũng đã làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, các doanh nghiệp như VNPT, Viettel, FPT…  để trao đổi về những khó khăn vướng mắc khi triển khai Quyết định này.
 
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, hiện nay, các hoạt động ứng dụng CNTT của các bộ, ngành, địa phương được thực hiện dưới hình thức thuê gồm có: Thuê đường truyền Internet, thuê bảo trì; Thuê hosting, tên miền, chỗ đặt máy chủ, bảo dưỡng, bảo trì; Thuê hội nghị truyền hình… Phần lớn các hoạt động ứng dụng CNTT khác chưa thực hiện theo hình thức thuê trong năm 2015. Một số bộ, ngành, địa phương đang xem xét chuyển đổi những nhiệm vụ, dự án đã được phê duyệt dưới hình thức đầu tư, mua sắm sang hình thức thuê dịch vụ trong năm 2015.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: Việc chuyển từ mua sắm, đầu tư cho dịch vụ CNTT sang thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước là một quá trình phức tạp, còn nhiều vướng mắc phải giải quyết. Văn bản hướng dẫn Quyết định 80 của Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đang trong quá trình dự thảo cần phải làm rõ phạm trù ”thuê”, khác với phạm trù “mua”, “đầu tư”, BOT, PPP như thế nào... tiếp theo, cần làm rõ “thuê cái gì”, thuê hạ tầng, data center hay hội nghị truyền hình…, “thuê ai” (đã có thị trường cho thuê hay chưa, đã có những dịch vụ nào) và “thuê thế nào” (điều kiện thuê, dịch vụ nào không được đi thuê).
 
Đại diện Trung tâm Thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ: Các cơ quan nhà nước muốn đi thuê dịch vụ thì dịch vụ đó hiện phải “đang có sẵn” trên thị trường, ví dụ như hệ thống email, quản lý văn bản… Giá dịch vụ dựa trên giá thị trường của nhà cung cấp dịch vụ.
 
Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin cũng nhất trí rằng: Việc thuê hạ tầng là dễ nhất, có thể làm được ngay. Các doanh nghiệp đã tiến hành thuê đường truyền, thuê data center từ chục năm nay vì các sản phẩm và thiết bị CNTT có vòng đời ngắn, nếu tự triển khai dự án đầu tư, đến khi dự án hoàn thành, thiết bị cũng trở nên lạc hậu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Dũng cũng lưu ý đối với các dịch vụ CNTT phát sinh dữ liệu, đây không phải vấn đề đơn giản, thậm chí việc  xây dựng hàng lang pháp lý quy định rõ quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và đi thuê phải đi trước một bước. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người đứng đầu các cơ quan nhà nước vẫn còn băn khoăn khi đưa ra quyết định thuê dịch vụ CNTT.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu Vụ CNTT tổng hợp tình hình thuê dịch vụ và nhu cầu thuê dịch vụ CNTT của các bộ, ngành và địa phương. Thứ trưởng yêu cầu: Dự thảo Văn bản hướng dẫn Quyết định 80 cần đưa ra những gợi ý cho các bộ, ngành, địa phương về một số dịch vụ CNTT có thể thí điểm thuê, liệt kê danh sách những dịch vụ CNTT mà các doanh nghiệp CNTT hiện đang cung cấp để cơ quan nhà nước tham khảo. Liên quan đến quy định về hợp đồng cung cấp dịch vụ CNTT, dự thảo Hướng dẫn triển khai Quyết định 80 cần nêu rõ các thông số kỹ thuật đầu ra, tiêu chí kỹ thuật (kết nối liên thông văn bản, an toàn thông tin….).
 


TIN LIÊN QUAN