Thường vụ Quốc hội nhất trí ban hành Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

08:19, 17/09/2021

Ngày 16/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Theo Tờ trình của Chính phủ được Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày, Chính phủ đề xuất 4 nhóm giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng mức hỗ trợ khoảng 21,3 nghìn tỷ đồng.

Một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm nay nếu doanh nghiệp có tổng doanh thu dưới 200 tỷ đồng; cùng với đó là giảm một nửa số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nửa cuối năm nay đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Các doanh nghiệp trong trong một số lĩnh vực như: vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống… sẽ được xem xét để giảm thuế giá trị gia tăng.

Thường vụ Quốc hội nhất trí ban hành Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên làm việc sáng 16/9. (Ảnh: Quốc hội)

Ngoài nhóm giải pháp Chính phủ đề xuất, nhiều ý kiến cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, có giải pháp để hỗ trợ thêm đối với các doanh nghiệp phải dừng hoạt động, không có lãi và chịu lỗ sâu.

"Chúng ta cũng nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ thêm cho các DN chịu tác động của đại dịch COVID-19, khó khăn nhất, tức là kinh doanh lỗ, không có thu nhập để được hưởng chính sách này. Chính họ mới là người khó khăn nhất, khó khăn hơn các đối tượng mà chúng ta đang cho hưởng chính sách giãn thuế thu nhập doanh nghiệp", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho hay.

Một số ý kiến cũng gợi ý có biện pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí cho công tác phòng chống dịch để bảo đảm vừa chống dịch, vừa sản xuất; đồng thời tính toán, hỗ trợ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực bị tác động lớn, nhưng chưa nằm trong danh sách ưu tiên.

"Dòng tiền của các công ty lữ hành, dịch vụ, khách sạn… đang rất khó khăn. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Dòng tiền bây giờ là giữa chuyện tồn tại hay không tồn tại, tiếp tục hoạt động hay không tiếp tục hoạt động, đề nghị các đồng chí hỗ trợ có mục tiêu, tiếp tục giảm lãi suất cho một số lĩnh vực có chọn lọc, có mục tiêu chứ không đưa ra tràn lan", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh đến nguyên tắc của thuế, là tiền khai hậu kiểm để chính sách hỗ trợ sau khi ban hành sẽ đúng và trúng đối tượng.

Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí ban hành Nghị quyết về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, đồng thời đề nghị cơ quan trình phối hợp với các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện dự thảo để trình ký và ban hành trước 1/10 tới.

PV