Tiền ảo ăn theo Squid Game “tăng phi mã” rồi lại rớt giá về 0

12:20, 03/11/2021

Đồng tiền ảo SQUID, lấy cảm hứng từ bộ phim Squid Game, có thời điểm tăng 230.000% nhưng ngay sau đó lập tức rớt thảm sau khi nhà phát triển chuyển toàn bộ số tiền ảo của họ thành tiền thật, đồng nghĩa với việc đánh cắp 2,1 triệu USD từ nhà đầu tư.

Theo CoinMarketCap, đồng tiền ảo SQUID có lúc đã tăng đến 2.861 USD trước khi mất sạch toàn bộ giá trị vào ngày 1/11. Vụ lừa đảo này thuộc dạng "rug pull", có nghĩa là nhà phát triển đã hủy bỏ dự án trước khi ra mắt, đổi tiền ảo của họ sang tiền thật, khiến đồng tiền nhanh chóng mất giá trị.

Trước vụ lừa đảo này, vốn hóa của SQUID là khoảng hơn 2 triệu USD.

Antoni Trenchev, đồng sáng lập của Nexo, cho biết trong email ngày 31/10: "Đánh cược vào đúng đồng tiền ảo có thể giúp bạn giàu lên một cách chóng mặt, vấn đề là cái gì tăng dựng đứng cũng thường quay đầu giảm nhanh chóng. Nhiều nhà đầu tư memecoin không quan tâm tới thua lỗ. Họ muốn cưỡi trên con sóng tăng. Tuy nhiên, một khi đà bán tháo bắt đầu, các nhà đầu tư sẽ đổ xô tháo chạy".

Một số đồng tiền kỹ thuật số chứng kiến đà tăng chóng mặt, trong bối cảnh thị trường con bò lan rộng từ Bitcoin, Ethereum sang các token và các dự án tài chính phi tập trung (DeFi), cũng như các tài sản kỹ thuật số khác.

Theo CoinGecko, Dogecoin - vốn được tạo ra như trò đùa trong năm 2013 - tăng 10.000% trong 12 tháng qua. Shiba Inu - vừa được tạo ra trong năm 2020, cũng chứng kiến đà tăng đáng kinh ngạc 90.000.000%. Chỉ trong tháng 10, Shiba Inu tăng 800%.

Tuy nhiên, cú tăng nhanh giảm sốc của đồng SQUID đã hé lộ mặt trái của cơn sốt tiền ảo khi nhu cầu nhanh chóng “bốc hơi” hoặc tệ hơn là các nhà phát triển từ bỏ dự án và cuỗm đi số vốn của các nhà đầu tư.

Ngay trước cú giảm đột ngột của SQUID trong ngày 1/11, nhiều nhà đầu tư ghi nhận những bất thường trong hoạt động giao dịch. CoinMarketCap cảnh báo rằng họ nhận được “nhiều báo cáo” cho biết người dùng không thể bán token SQUID trên PancakeSwap - một sàn giao dịch phi tập trung. "Hãy kiểm tra thật kỹ và cẩn trọng hết mức”, CoinMarketCap cảnh báo về đồng SQUID.

Đáng chú ý, sau khi đội ngũ phát triển SQUID thông báo dừng dự án vì liên tục đối mặt với các âm mưu hack tài khoản Twitter và hợp đồng thông minh, một số chuyên gia phân tích dữ liệu on-chain cho biết, người đứng sau dự án liên tục có động thái “xả hàng” và lấy đi hàng triệu USD.

Tiền ảo ăn theo Squid Game “tăng phi mã” rồi lại rớt giá về 0.

SQUID được ra mắt như một đồng tiền có thể sử dụng cho trò chơi online mới lấy cảm hứng từ bộ phim Squid Game. Trang web Gizmodo chỉ ra hàng loạt dấu hiệu cho thấy đây là một trò bịp, bao gồm việc trang web đầy lỗi chính tả. Dấu hiệu cảnh báo khác: Nhà đầu tư có thể mua nhưng không thể bán SQUID. Hiện tại trang web SQUID đã biến mất và tài khoản mạng xã hội cũng ngừng hoạt động.

Được thúc đẩy bởi cơn sốt điên cuồng của nhà đầu tư nhỏ lẻ, chỉ mới tuần trước, giá SQUID đã phi mã 310.000% kể từ khi ra mắt, dù có rất ít thông tin về dự án hay các nhà phát triển. 

Trước đó, trang web của SQUID tuyên bố trò chơi online dựa trên Squid Game của họ sẽ ra mắt trong tháng này. Một số người dùng đã nhanh chóng nhận ra dấu hiệu đáng ngờ của SQUID như sách trắng có lỗi chính tả và các nhà phát triển không có tài khoản mạng xã hội.

Theo sách trắng của SQUID, đồng tiền này pre-sale vào ngày 20/10 và cháy hàng "chỉ trong một giây".

SQUID không phải đồng tiền ảo gây bão duy nhất sập giá xuống 0, Forbes cho biết. Hồi tháng 6, một đồng tiền mã hoá được tỷ phú Mark Cuban đầu tư đã mất toàn bộ giá trị sau khi bị phát hiện ra lỗi trong thiết kế. Lỗ hổng này tạo ra cơ hội kinh doanh chênh lệch giá, cho phép nhà đầu tư kiếm tiền không giới hạn bằng cách mua và bán liên tục đồng tiền này.

Suid Game là bộ phim truyền hình ăn khách nhất trên toàn cầu của Netflix với 111 triệu tài khoản theo dõi. Các giám đốc chỉ ra sự thành công của bộ phim là bằng chứng cho thấy các nội dung quốc tế của Netflix có thể gây tiếng vang với nhiều đối tượng khán giả.

Tuần trước, Netflix nói với CNN rằng công ty không có liên hệ gì với SQUID, và từ chối bình luận thêm. CNN đã cố liên hệ với những nhà phát triển dự án SQUID thông qua thông tin liên lạc trên trang web, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Chân Hoàn (T/h)