Tiếp cận “nghệ thuật” bán hàng đỉnh cao trong thời đại số

14:03, 28/12/2021

Theo các chuyên gia, Nếu như trước đây, sản phẩm là thành tố quan trọng chiếm 60% sự thành công của doanh nghiệp thì trong thời đại kinh tế số, xã hội số mọi thứ đã thay đổi. Hiện nay, Sales và Marketing trở thành nhân tố chiếm 60% sự thành công của một doanh nghiệp, trong khi đó sản phẩm chỉ còn chiếm 20%.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có đội ngũ bán hàng “cực phẩm” cho các chiến dịch đẩy doanh thu của công ty mình? Trong chuyên đề “Thuyết trình và bán hàng theo xu hướng kinh tế số, xã hội số”, Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường - Giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Kế hoạch bán hàng chỉ… trên 1 trang giấy

Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường cho rằng để tăng doanh thu, doanh nghiệp cần có một chiến lược bán hàng hoàn hảo. Muốn có kế hoạch này, đầu tiên đội ngũ Sale cần xác định và phân loại được mục tiêu bán hàng, dự báo và xác định ngân sách trong hoạt động bán hàng.

Khi có được những phân tích này rồi, doanh nghiệp cần đưa ra được mục tiêu bán hàng một cách cụ thể. Nên sử dụng những con số làm “đích đến” chứ không đặt mục tiêu chung chung. “Những con số biết nói” sẽ vừa tạo động lực vừa tăng sức ép khiến đội ngũ bán hàng nhìn được đường đi rõ ràng và tăng tốc đạt được mục tiêu.

Theo Thạc sĩ Cường, đội ngũ bán hàng có thể lập được kế hoạch bán hàng hoàn hảo 7 bước chỉ trong 1 trang giấy. Cách thức sẽ được anh chỉ rõ trong chuyên đề của  mình. Khi có được kế hoạch, đội ngũ Sales sẽ cần thêm bộ công cụ công nghệ hỗ trợ triển khai kế hoạch này một cách bài bản.

Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng

7 bước tiếp cận khách hàng và chốt sales thắng lợi sẽ cần thiết với bất kỳ đội ngũ bán hàng nào. Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường chỉ ra rằng, muốn thuyết phục khách hàng thành công người bán hàng đầu tiên cần xuất hiện một cách ấn tượng trước khách hàng; biết “gãi đúng chỗ ngứa, hoặc nói lời chạm đúng nỗi đau của khách hàng” để khơi dậy nhu cầu mua hàng. Để làm tốt điều này, đội ngũ Sales cần được đào tạo bài bản về kỹ năng giao tiếp bán hàng.

Tuy nhiên, không phải đối với khách hàng nào cũng dùng 1 “bài” như nhau, người bán cần linh hoạt và tinh tế với từng đối tượng khách hàng. Tìm cách gỡ rối tâm lý, giải đáp tất cả những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và những vấn đề xung quanh. Nắm chắc những “bí kíp” xử lý vạn lời từ chối đến từ khách hàng mà không nản lòng, xuống tinh thần. Đây chính là mấu chốt để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp.

“Sau khi trở thành “người cùng hội cùng thuyền với khách hàng” thì việc chốt Sale thành công chỉ là… vấn đề thời gian mà thôi”, thạc sĩ Cường chia sẻ.

Chăm sóc và phát triển mạng lưới khách hàng

Cũng theo Thạc sĩ Cường, tìm được khách hàng đã khó, giữ và phát triển khách hàng còn khó hơn. Vì vậy “chiến lược chăm sóc và phát triển mạng lưới khách hàng” không bao giờ được bỏ qua. Để làm được điều này, trước tiên phải có danh sách quản lý khách hàng cụ thể. Thường xuyên và liên tục tiếp nhận xử lý yêu cầu, thắc mắc, khiếu nại… của khách hàng liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tặng quà và các chương trình khuyến mãi vào những dịp Lễ tết, sinh nhật… cũng là một cách để giúp khách hàng có ấn tượng tốt về doanh nghiệp, luôn nhớ đến sản phẩm của doanh nghiệp mình khi có yêu cầu. Và cuối cùng trong khâu này là đừng quên khảo sát cảm nhận của khách hàng về chất lượng, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp… Bước này giúp khách hàng thấy rằng họ được đóng góp 1 vai trò nào đó trong việc giúp sản phẩm của doanh nghiệp bạn ngày càng tốt hơn, nó cũng thể hiện sự trân trọng của doanh nghiệp đối với “thượng đế” của mình.

Kỹ thuật chốt Sale đỉnh cao

Khách hàng trong thời buổi công nghệ số khác với khách hàng truyền thống là họ có mặt ở khắp các nền tảng internet. Chính vì vậy, để tiếp cận và bán hàng thành công doanh nghiệp của bạn không thể “mù mờ và thờ ơ” với công nghệ được.

Thạc sĩ Cường cho rằng doanh nghiệp không thể bỏ qua việc dùng công nghệ số và thiết bị số để tạo ra trang bán hàng. Dùng phễu “công nghệ” để lọc khách hàng. Đừng quên xây dựng những hình ảnh, video bắt mắt về sản phẩm trong quá trình lọc phễu. Kế tiếp cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm demo để họ có cảm nhận chân thực… Nếu thực hiện tốt tất cả những bước trên thì việc chốt Sale thành công sẽ không còn khó khăn nữa.

Theo Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường, nếu đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp được đào tạo bài bản và có được những kỹ năng chuẩn chỉnh trên, chắc chắn doanh thu của doanh nghiệp sẽ sớm được cải thiện.

PV