TikTok bị kiện sau vụ bé gái người Mỹ tự siết cổ

16:53, 13/05/2022

Mạng xã hội Tiktok đang trở thành bị đơn trong vụ bé gái 10 tuổi người Mỹ được nói là đã tham gia một thử thách trực tuyến để tự bóp nghẹt mình cho đến khi bất tỉnh.

Cụ thể, Nylah Anderson, một cô bé thông minh có thể nói 3 thứ tiếng, được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trong phòng ngủ ở ngôi nhà thuộc vùng ngoại ô Philadelphia vào ngày 7/12/2021, theo hồ sơ được gửi lên toà án liên bang. Cô bé trải qua 5 ngày trong phòng chăm sóc tích cực nhưng cuối cùng không qua khỏi.

Gia đình Anderson cáo buộc TikTok là sản phẩm lỗi, khiến con gái họ xem những hành động nguy hiểm đối với lứa tuổi của mình.

“Thuật toán xác định rằng thử thách bóp cổ chết người đã được điều chỉnh tốt và có thể là điều mà cô bé 10 tuổi quan tâm, rồi cuối cùng cô bé đã mất mạng”, đương đơn nói trong đơn kiện ByteDance - công ty mẹ của TikTok.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi Anderson qua đời, phát ngôn viên của TikTok nói rằng “đây là thử thách đáng lo ngại mà mọi người có vẻ học từ nguồn khác ngoài TikTok, vì nó đã có từ trước khi nền tảng của chúng tôi ra đời”.

Vụ việc này và nhiều trường hợp tương tự gây lo ngại về tình trạng các mạng xã hội góp phần gây ra những cái chết không đáng có, như vụ tai nạn xe hơi khiến 3 thanh niên thiệt mạng sau khi sử dụng tính năng đồng hồ tốc độ của Snapchat để ghi lại cảnh họ đang lái xe với tốc độ hơn 190km/h, và vụ một thiếu niên 16 tuổi tự tử vì nghiện Instagram.

Theo đơn kiện của gia đình Anderson, ít nhất 4 trẻ đã thiệt mạng khi tham gia thử thách siết cổ.

Những người tham gia sử dụng đồ trong nhà như dây giầy hoặc dây điện siết cổ cho đến khi họ bất tỉnh trong vài giây rồi bừng tỉnh lại.

Thử thách siết cổ đã xuất hiện trên các ứng dụng xã hội khác, nhưng phân tích pháp y điện thoại di động của Anderson cho thấy TikTok đã được mở vào thời điểm cô bé có hành động dại dột.

TikTok trở thành ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong năm ngoái, theo số liệu của Apptopia. Dù mới ra đời từ 6 năm trước, ứng dụng này đang phát triển với tốc độ nhanh hơn YouTube.

TikTok phát triển bùng nổ trong giai đoạn đại dịch, với những clip nhảy nhót và tiểu phẩm hát nhép khiến giới trẻ thấy thích thú hơn những nền tảng xã hội khác.

Thiên Thanh (T/h)