TikTok đang lên kế hoạch thu phí người xem

10:52, 18/02/2023

TikTok đang lên kế hoạch thu phí người xem video nhằm giữ chân những nhà phát triển, sáng tạo nội dung. Theo đó, những người sáng tạo nội dung trên TikTok có thể sẽ sớm được tính phí 1 USD hoặc hơn với những người hâm mộ, để được xem video trên nền tảng này.

Theo The Information, TikTok đang tìm cách cải thiện nguồn thu cho các nhà phát triển nội dung nhằm giữ chân nhóm đối tượng này trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.  Trong hàng loạt những kế hoạch được đưa ra, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung được thu phí để mở khóa xem video.

Cụ thể, TikTok đang phát triển tính năng cung cấp cho các nhà sáng tạo một công cụ giúp tính phí nội dung độc quyền đối với người xem. Tính năng này có tên là Paywall và được giới thiệu lần đầu vào năm 2020 với mục đích nhằm thúc đẩy quá trình sáng tạo và mở rộng nhóm đối tượng người dùng. Theo đó, người dùng sẽ phải trả tiền để xem các video độc quyền này, số tiền sẽ do nhà sáng tạo có thể thiết lập giá cho mỗi nội dung của họ.

Mức phí TikTok đang thử nghiệm cho các nội dung độc quyền là 1 USD. 

Lấy ví dụ, người dùng có thể trả trước 1 USD (hoặc tùy theo mức mà nhà sáng tạo nội dung mong muốn) để xem một video hoặc nhiều video từ một tài khoản. Từ đó, các chủ kênh có thể thu 1 USD đối với người xem muốn tiếp cận các sản phẩm video đặc sắc nhất của họ. Đối với các đoạn clip có sức hút sẽ có thể mang lợi nhuận về ngay cho tác giả, mà không cần thông qua các cơ chế trung gian.

Mức thu này sẽ tạo ra những video độc quyền dành cho người dùng trả phí và đương nhiên những người không trả phí không thể tìm ra cách để xem. Đây là chiến lược đã được nhiều nền tảng truyền thống đi trước như Instagram áp dụng để tạo động lực cho các nhà sáng tạo nội dung.

Hiện tại, chưa rõ thời điểm TikTok sẽ bắt đầu áp dụng tường phí, nhưng việc tái cơ cấu Quỹ các nhà sáng tạo nội dung sẽ bắt đầu từ tháng 3 tới. Loại quỹ này được ra mắt từ năm 2020, dự kiến sẽ phân bổ một tỷ USD trong 3 năm tới cho những chủ video có lượt views vượt trội. Tuy nhiên, cách phân bổ của quỹ gặp phải nhiều chỉ trích từ chính đối tượng được hưởng lợi.

TikTok có kế hoạch tái cấu trúc Quỹ nhà sáng tạo (Creator Fund) sau nhiều phàn nàn về mức chi trả thấp. Theo đó, nền tảng này có thể sẽ yêu cầu định mức người theo dõi tối thiểu cao hơn đối với các tài khoản muốn tham gia chia sẻ lợi nhuận từ Creator Fund.

Người phát ngôn TikTok nói hãng cam kết khám phá những cách mới để tạo ra trải nghiệm có giá trị và bổ ích cho cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung. Trên TikTok, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo và mọi người đều có thể tận hưởng nội dung giải trí từ những nhà sáng tạo đầy cảm hứng. Tiktok mong muốn tiếp tục đổi mới trải nghiệm này để mọi người có thể thể hiện bản thân, tìm thấy cộng đồng của mình và được khen thưởng vì sự sáng tạo của họ.

Tính năng yêu cầu người dùng trả phí để xem nội dung tuy sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung có được nguồn thu mới nhưng có khả năng sẽ khiến người dùng cảm thấy mình bị phân biệt với những người dùng trả phí và từ bỏ nền tảng này.

Động thái này của TikTok được cho là hệ quả của áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng đối thủ nhằm thu hút các nhà sáng tạo nội dung. Trước đó, YouTube đã công bố sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ video theo tỷ lệ 45:55. Đây là tỷ lệ hấp dẫn khi so sánh với các nền tảng khác.

Khôi Nguyên (T/h)