TikTok sẽ là một công ty độc lập với cổ phần của Oracle

12:05, 16/09/2020

Dữ liệu người dùng Mỹ sẽ được lưu trữ trên đám mây của Oracle, hãng này cũng không nắm được thuật toán của TikTok.

Báo cáo mới của Financial Times đang cho thấy một cái nhìn rõ nét hơn về thương vụ giữa Oracle và TikTok.

Theo báo cáo này, thỏa thuận mới giữa hai công ty không làm TikTok tách biệt hoàn toàn về mặt lãnh thổ, nhưng sẽ trở thành một thực thể doanh nghiệp hoàn toàn tách biệt cho ứng dụng này và Oracle sẽ chiếm một cổ phần nhỏ trong đó. Oracle cũng sẽ đảm bảo dữ liệu của người dùng Mỹ được lưu trữ và xử lý tại Mỹ, theo khuyến nghị của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS).

Hiện TikTok vốn đã có trụ sở tại California, với sự độc lập trên danh nghĩa đối với hoạt động của công ty ByteDance tại Trung Quốc. Thay đổi chính sau thương vụ này là giờ Oracle sẽ có một phần vốn nhỏ trong công ty, tuy nhiên chưa có con số chính xác về tỷ lệ nắm giữ.

(Ảnh: minh họa)

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, TikTok cũng cam kết sẽ tăng cường tuyển dụng tại Mỹ. Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ, Steve Mnuchin mô tả thương vụ này như một phần của nỗ lực nhằm thiết lập TikTok như "một công ty có trụ sở chính tại Mỹ."

Vẫn chưa rõ thương vụ mới sẽ tạo ra các thay đổi như thế nào đối với hoạt động của TikTok hay liệu nó có thực sự giải quyết được các mối lo ngại về an ninh quốc gia – yếu tố quan trọng dẫn đến lệnh cấm và thương vụ này. Cựu giám đốc bảo mật Facebook, Alex Stamos cho biết trên Twitter: "Một thương vụ với việc Oracle chỉ lưu trữ dữ liệu mà không có được mã nguồn và các thay đổi quan trọng trong hoạt động sẽ chẳng giải quyết được bất kỳ vấn đề pháp lý nào của TikTok."

Ngọc Thanh (T/h)