Tim Cook tưởng nhớ Gordon Moore, người đồng sáng lập quá cố của Intel

08:53, 28/03/2023

Gordon Moore, đồng sáng lập và cựu chủ tịch của Intel, đã qua đời vào thứ Sáu, ngày 24 tháng 3. Ông hưởng thọ 94 tuổi. Những lời tri ân dành cho nhà tiên phong về công nghệ đã được các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ở Thung lũng Silicon chia sẻ trên mạng xã hội vào cuối tuần qua, trong đó có một bài từ CEO Tim Cook của Apple.

Người đồng sáng lập quá cố của Intel Gordon Moore.

"Thế giới đã mất đi một người khổng lồ ở Gordon Moore, một trong những người cha sáng lập của Thung lũng Silicon và là một người có tầm nhìn thực sự, người đã giúp mở đường cho cuộc cách mạng công nghệ," Cook viết trong một tweet. "Tất cả những người đi theo chúng tôi đều nợ anh ấy một lời biết ơn. Cầu mong anh ấy yên nghỉ".

Năm 1965, Moore tuyên bố nổi tiếng rằng dung lượng và độ phức tạp của chip máy tính sẽ tăng gấp đôi mỗi năm (10 năm sau, ông sửa lại dự đoán này thành gấp đôi sau mỗi hai năm). Dự đoán của ông về sự phát triển theo cấp số nhân của công nghệ chip máy tính, vốn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, được gọi là Định luật Moore.

Tim Cook tưởng nhớ Gordon Moore.

Moore và đối tác kinh doanh Robert Noyce đã thành lập Intel, ban đầu có tên là Điện tử tích hợp, vào năm 1968. Cả hai ủng hộ việc sử dụng chip bán dẫn để cung cấp năng lượng cho vô số thiết bị điện tử tiêu dùng và sản xuất máy tính xách tay có giá phải chăng cho hàng trăm triệu người. Moore cuối cùng đã trở thành chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty vào năm 1979, và giữ chức vụ giám đốc điều hành trong 8 năm.

Năm 2005, Apple đã chuyển đổi CPU của máy tính Mac và Xserve từ PowerPC sang kiến ​​trúc x86 của Intel. Mối quan hệ hợp tác kéo dài 15 năm cho đến khi Apple thông báo rằng họ sẽ chuyển dòng máy Mac của mình sang Apple silicon vào năm 2020.

Anh Quân (T/h)