Tìm lại iPhone, iPad bị mất cắp – Việc đó có khả thi?

17:30, 24/01/2013

Lâu nay, mọi người thường có quan niệm đã bị trộm, thất lạc smartphone hay tablet thì đừng mong tìm lại được. Thực tế không đến nỗi quá tệ như thế. Đã có trường hợp mất rồi nhưng vẫn tìm lại được. Thậm chí là còn bắt được kẻ trộm thông qua chức năng “chống trộm” tại Việt Nam.

Trường hợp điển hình

Theo thông tin đăng tải trên nhiều báo, ngày 23/01/2013 vừa qua, một nữ sinh thuê trọ ở Cầu Giấy, Hà Nội đã tìm lại được iPad bị nhờ tính năng Find My iPhone. Đặc biệt thú vị hơn cả là ứng dụng này đã giúp cô gái bắt được hai tên trộm đang cầm cố thiết bị lấy cắp ở một cửa hàng. Thông tin này thu hút sự chú ý từ nhiều người dùng iPad, iPhone và các smartphone, tablet dùng hệ điều hành Android cũng như chức năng Find My iPhone. Chức năng này vốn đã được biết đến từ lâu trên thế giới và đã phát huy tác dụng như thần hộ mệnh cho nhiều thiết bị di động của “nhà Táo”. Song, tại Việt Nam thời gian qua, Find My iPhone lại chưa được ứng dụng nhiều và khai thác triệt để.  

Thần hộ mệnh của người sử dụng

Năm hết Tết đến là thời điểm cực kỳ nhạy cảm về tình trạng trộm cướp do đa số mọi người bận bịu công việc, lơ đãng trong công tác phòng và tránh mất trộm, bị cướp những thiết bị di động như smartphone, tablet, laptop. Đơn giản vì đây là những thiết bị dễ lấy, dễ bán kiếm tiền nhất. Trong khi đó, không ít người dùng các thiết bị công nghệ cao nhưng chủ yếu tập trung vào 1 số tính năng cơ bản cho công việc, giải trí mà chưa khám phá, tìm kiếm và phát huy những ứng dụng hữu ích của nhà sản xuất. Find My Phone là ứng dụng đã bị lãng quên như thế. 


Find My iPhone (FMiP) được cài đặt sẵn trên iOS6 hay nói khác hơn, người dùng thiết bị Apple iOS6 đều có sẵn chức năng này. Các phiên bản iOS cũ hơn (tối thiểu 4.2), bạn vẫn có thể cài đặt thông qua Apple Store. Lưu ý, đăng nhập vào tài khoản iCloud bằng Apple ID của chính bạn chứ không phải Apple ID của cửa hàng bán máy dùng để cài ứng dụng. Vì vậy, muốn sử dụng ứng dụng, điều trước hết là bạn phải có Apple ID của riêng mình. Trường hợp bạn mua máy và cửa hàng cài đặt các ứng dụng sẵn bằng Apple ID của cửa hàng thì bạn vẫn cài đặt được ứng dụng này nhưng lại không thể quản lý được vì không biết Apple ID cửa hàng sử dụng. Sở dĩ phải lưu ý như vậy vì rất nhiều người dùng “Táo” hiện nay cài đặt ứng dụng ở các cửa hàng chứ không tự mình cài đặt (do ít am hiểu về cài đặt).




Kích hoạt FMiP bằng cách vào Setting/iCloud/ và bật on Find My iPhone (hoặc iPad). Khi bật FMiP lên bạn sẽ thấy 1 danh sách liệt kê tất cả các iDevice sử dụng tài khoản iCloud này. Chẳng hạn, bạn có đồng thời iPhone, iPad, iPod dùng chung tài khoản iCloud thì danh sách sẽ thể hiện là bạn có 3 thiết bị. Đồng thời trên bản đồ hiện thị vị trí của những chấm tròn cho biết vị trí của các thiết bị đó. Hãy chọn thiết bị của bạn rồi chạm vào chữ i để có các tùy chọn. Chọn Lost Mode để thiết lập số điện thoại (dùng để FMiP gửi tin nhắn thông báo cho bạn), Passcode (nên làm trước khi bị mất máy). Như vậy, mỗi khi mở máy bạn sẽ phải nhập Passcode (lưu ý, nếu nhập Passcode sai 10 lần sẽ phải thiết lập lại bằng iTunes. Bạn cũng có thể thiết lập thêm chức năng xóa toàn bộ dữ liệu trong thiết bị nếu nhập sai Passcode 10 lần để đề phòng trường hợp kẻ trộm lấy được máy thì sau khi nhập sai mã Passcode 10 lần, những dữ liệu quan trọng của bạn sẽ bị xóa hoàn toàn. 

Phát huy Find My Phone hiệu quả

Chẳng hạn bạn bị mất iPad, trong trường hợp bạn còn có iPhone đã từng đăng ký và sử dụng chung tài khoản iCloud thì ngay lập tức, bạn sử dụng FiMP của  iPhone để chọn vào iPad vừa bị mất. Chọn chữ i và thiết lập Passcode (nếu chưa thiết lập ở bước trên) để ngăn kẻ trộm sử dụng thiết bị của bạn. Ngay sau khi khoanh vùng được vị trí của thiết bị, ứng dụng này cho phép người bị mất trộm gửi 1 thông báo đến người đang sử dụng thiết bị đó hoặc làm cho thiết bị “kêu toáng lên” cũng như chủ động xóa dữ liệu quan trọng trên máy.  Trường hợp không có iDevice, có nghĩa là bạn chỉ có mỗi iPad và bị mất iPad thì có thể truy nhập vào www.icloud.com , đăng nhập rồi thực hiện các bước trên. Khi đã biết vị trí iPhone/iPad cần nhanh chóng tìm đến, mang theo các bằng chứng là máy của bạn và cùng ra công an phường để giải quyết.

Bình tĩnh khi bị mất cắp, trộm

Một khi đã cài đặt ứng dụng rồi và bị trộm thiết bị, điều đầu tiên là phải thật bình tĩnh. Vì đã có trường hợp, sau khi phát hiện chỗ ở của thiết bị bị mất cắp, chủ nhân gửi thông báo khiến thiết bị báo động, kêu la ầm ĩ và kẻ trộm phát hiện vội vã tắt nguồn máy. Vì vậy, bình tĩnh, yên lặng khi phát hiện chỗ ẩn náu của thiết bị để không đánh động kẻ trộm. Việc cần làm là bạn xác định và đến ngay vị vị trí đó, mời công an khu vực đó đến bắt tại trận thiết bị đã bị lấy cắp. Để xác định, vật mất cắp là của bạn, bạn nên lưu giữ kỹ vỏ hộp, số IMEI cũng như mọi chứng từ mua bán làm bằng chứng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hết sức chú ý bảo mật Apple ID của mình vì người khác có thể sử dụng FMiP để theo dõi hành tung của bạn.




Tác dụng tích cực của ứng dụng này có thể ghi nhận là ngay cả khi tháo sim ra cũng không không vô hiệu được FMiP. Bất cứ khi nào thiết bị truy nhập Internet thì sẽ được định vị thông qua 3G, Wifi, GPS và thông báo sẽ được gửi đến số điện thoại đã đăng ký của bạn. Nói vậy không có nghĩa là ứng dụng hoàn toàn bất khả chiến bại. Vẫn có cách để phá Passcode, qua mặt FMiP nhưng không phải tên trộm nào cũng rành công nghệ để thực hiện được điều này.

Người dùng đang hy vọng, sau này Apple cho phép lock luôn IMEI thì dù đã lấy trộm được thành công, kẻ trộm cũng không thể bán được hoặc dùng được bởi chủ nhân có thể gửi IMEI để nhà cung cấp khóa và không cho sử dụng thiết bị này nữa. Thiết bị bị biến thành cục gạch đúng nghĩa. 

Ứng dụng chống trộm cho Android

Với các thiết bị dùng hệ điều hành Android không được tích hợp sẵn chức năng chống trộm nhưng bạn có thể cài đặt từ Play Store của Google. Hiện có nhiều ứng dụng và cách sử dụng cũng tương tự FMiP. Một số ứng dụng được phân phối có tiếng Việt và hỗ trợ chính thức tại Việt Nam như Kaspersky  Mobile Security. 

Vy Ái Dân 
TIN LIÊN QUAN