Tọa đàm ICT 2020 “Chuyển đổi số: Cơ hội và Thách thức”

19:09, 03/07/2020

Chiều ngày 3/7, tại Khách sạn Pan Pacific - Hà Nội, Hội Tin học Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm ICT năm 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội và Thách thức”.

Tham dự buổi Tọa đàm có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng; ông Nguyễn Huy Dũng – Cục trưởng Cục Tin học hóa; ông Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Môi trường Quốc hội; ông Bùi Mạnh Hải - Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam; các lãnh đạo của 14 Hội, Hiệp hội CNTT-TT; các doanh nghiệp đầu ngành về CNTT-TT cùng các cơ quan truyền thông tham dự và đưa tin.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Có thể nói, dịch bệnh COVID-19 tuy gây ra nhiều thiệt hại đối với nền kinh tế nhưng cũng tạo ra những cơ hội để các doanh nghiệp CNTT-TT đẩy mạnh phát triển và đưa ra các sản phẩm phù hợp, mang tính ứng dụng cao trong phòng chống đại dịch. Trong thời điểm dịch COVID-19, 16 doanh nghiệp CNTT Việt Nam với trên 1.000 kỹ sư chuyên môn đã tạo ra 22 sản phẩm phần mềm và dịch vụ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nói đến “Chuyển đổi số” ông Nguyễn Huy Dũng – Cục trưởng Cục Tin học hóa nhận định rằng: Chuyển đổi số không chỉ nâng cao năng suất, nâng cao hiệu quả mà nó còn thay đổi mô hình quản lý tạo ra giá trị, cung cấp dịch vụ mới. Để có cái nhìn rõ hơn về những thách thức và cơ hội Chuyển đổi số mang lại, ông Nguyễn Huy Dũng giải thích thêm: “Thách thức chuyển đổi mang lại là dẫn dắt toàn bộ cơ quan tổ chức lên môi trường mới. Điều này có thể làm phát sinh môi trường mới chưa có tiền lệ, làm gián đoạn hoặc thậm chí là phá hủy những cái cũ. Bên cạnh đó, nhân lực của chúng ta vẫn còn thiếu cả về chuyên gia và về kỹ năng phổ biến cho người dân. Đặc biệt là công cuộc chuyển từ không gian truyền thống lên không gian mạng đặt ra thách thức rất lớn về an ninh mạng, quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân của mỗi người.

Ông Nguyễn Huy Dũng – Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) phát biểu tại buổi Tọa đàm

Cũng theo ông Nguyễn Huy Dũng, cơ hội chuyển đổi số mang lại là vô cùng lớn. Chuyển đổi số giúp chính phủ số hoạt động hiệu quả hơn, tăng tính nghiêm ngặt, giảm tham nhũng; mang lại nền Kinh tế số với những giá trị mới, tạo ra môi trường mới. Và mang lại Xã hội số giúp cho mỗi người bình đẳng về tiếp cận dịch vụ mới. Do đó, đối với chuyển đổi số, chúng tôi mong muốn cả xã hội hay bắt tay vào làm và làm nhiều hơn nữa”.

Ông Bùi Mạnh Hải – Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam; ông Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam; ông Nguyễn Huy Dũng – Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) làm chủ tọa.

Trong tháng 6, nhiều văn bản chỉ đạo điều hành quan trọng được ban hành, đó là: Ngày 05/6/2020, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 77-KL/TW về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, trong đó nêu rõ: Đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ. Tập trung nguồn lực để phát triển một số nền tảng công nghệ dùng chung, các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia cốt lõi; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin. Xây dựng và phát triển hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo cấp quốc gia, vùng và địa phương; hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số ở Việt Nam được cho là khá đơn giản. Điển hình như khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định trường học vẫn tiếp tục duy trì học trực tuyến sau thời kỳ giãn cách xã hội, nhu cầu ứng dụng công nghệ trong giáo dục và đào tạo cũng tăng lên; đồng thời tạo thêm được rất nhiều công ăn việc làm mới cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao, giúp học sinh tiến đến gần hơn với công nghệ.

Mặt khác, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng: “Chúng ta có lợi thế về chính sách chuyển đổi số, chúng ta có rất nhiều các doanh nghiệp về CNTT, đó chính là những lợi thế lớn nhất. Chuyển đổi số liên quan đến các yếu tố văn hóa của đất nước. Câu chuyện về chuyển đổi số rất hữu dụng đối với các ngành y tế, giáo dục, nông nghiệp,... Bởi vậy, sau chương trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT-TT có yêu cầu với tất cả các Bộ, tất cả các địa phương phải ra chiến lược chuyển đổi số của mình”.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia. Với mục tiêu đẩy nhanh chuyển đổi số, nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số, thay đổi nhận thức của người Việt, góp phần đưa Việt Nam thành đất nước phát triển thịnh vượng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Tọa đàm

Đồng thời, vào ngày 3/6 Thủ tướng đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc Gia tạo tiền đề cho giới CNTT-TT phát triển lên một tầm cao mới, một thách thức mới.

Tại buổi Tọa đàm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Ngày 01/7 đã tích hợp thêm 6 dịch vụ công mới trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đánh đấu thời điểm có 725 dịch vụ công trực tuyến cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Mới đây, Bộ Y tế đã công bố hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4 thuộc thẩm quyền của Bộ. Các Bộ ngành khác và một số tỉnh thành cũng đã nhanh chóng nâng số lượng dịch vụ công trực tuyến mức 4 lên 50%. Từ đó có thể thấy Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã đi vào hoạt động hiệu quả”.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề ra hai nhiệm vụ cho Hội Tin học và các hội liên quan đó là: Cùng thống nhất với nhau, cùng thi đua để vươn lên, học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển mạnh về ngành Công nghệ; Tăng cường lan tỏa phổ biến tri thức về CNTT trên toàn xã hội.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Đối với việc chuyển đổi số, điều quan trọng nhất hiên nay là khiến cho cho cộng đồng thấy rằng chúng ta “Phải làm! Muốn làm!”. Đặc biệt là có thể làm được và chúng ta những người ngồi đây sẽ phải là những người giúp cho những nhà quản lý, cho người dân biết là có thể làm".

Bên cạnh đó, Hội Tin học Việt Nam và các hội liên quan cần bắt tay ngay với Bộ TT&TT để đưa ra các thi đua khen thưởng, từ đó sẽ nhận được nhiều sáng chế của nhân dân, CNTT-TT cũng theo đó được đổi mới và phát triển.

Buổi Tọa đàm ICT 2020 “Chuyển đổi số: Cơ hội và Thách thức” với chủ đề rất thiết thực và ý nghĩa. Đồng thời, nâng cao vai trò của Doanh nghiệp và Hội, Hiệp hội ngành CNTT-TT với các định hướng phát triển CNTT-TT theo xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ của đất nước. 

Thùy Dung - Việt Anh

.tb_button {padding:1px;cursor:pointer;border-right: 1px solid #8b8b8b;border-left: 1px solid #FFF;border-bottom: 1px solid #fff;}.tb_button.hover {borer:2px outset #def; background-color: #f8f8f8 !important;}.ws_toolbar {z-index:100000} .ws_toolbar .ws_tb_btn {cursor:pointer;border:1px solid #555;padding:3px} .tb_highlight{background-color:yellow} .tb_hide {visibility:hidden} .ws_toolbar img {padding:2px;margin:0px}