Toàn cảnh khu thí điểm xử lý mùi bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản

14:21, 31/12/2020

Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) vừa lắp đặt thiết bị nhằm thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn. Thiết bị bắt đầu được vận hành tại vị trí đã được giao (hồ H4) trong Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

 Dự án thí điểm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) lắp đặt thiết bị nhằm thí điểm xử lý mùi tại hồ H4 tại khu Liên Hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Theo chuyên gia kỹ thuật Nhật Bản của JVE Group cho biết: Vì đây là hồ chứa nước rỉ rác với độ sâu là 6m, nên bắt buộc phải dùng phao nổi để đặt máy sục khí nano. Còn tại các dòng sông, hồ có độ sâu bình thường như sông Tô lịch, Hồ Tây...thì phương án đặt máy sẽ là đặt chìm dưới nước nên máy sục khí nano sẽ ở dưới đáy và sẽ không ảnh hưởng đến cảnh quan sông Tô Lịch, Hồ Tây ...


Các chuyên gia kỹ thuật của JVE đang lắp kiểm tra các máy sục khí nano trước khi đặt xuống hồ chứa.

  Lắp đặt máy nano xuống hồ chứa nước rỉ rác .

Đơn vị đánh giá độc lập (Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia - Bộ Tài nguyên và Môi trường) tiến hành đo mùi trước khi xử lý (Giá trị đo được là 999 vượt cả ngưỡng thiết bị đo).

Thiết bị công nghệ sục khí nano Nhật Bản được đặt xuống hồ chứa nước rỉ tác tại khu thí điểm trong bãi rác Nam Sơn.

Sau khi hệ thống nano hoạt động, từng đợt bọt khí phun ra liên tục trắng xoá cả bề mặt hồ chứa nước rỉ rác.

Trong khi nếu sục khí nano sẽ tạo ra đồng thời 2 loại bọt khí siêu nhỏ kích thước micro (đường kính <50μm) bọt khí nano (đường kính <50nm) của Nhật Bản sẽ “lặn” vào trong nước và xuống tầng đáy, và thời gian “lặn” 1 lần của bọt khí nano khi sục khí tối thiểu là 8 tiếng tức thời gian “lặn” vào trong nước và xuống tầng đáy dài hơn bọt khí thông thường là 5.760 lần.Do vậy, hiệu quả mùi hôi thối được xử lý rất nhanh trong thời gian ngắn bởi khi “lặn” và tồn tại lâu trong nước và tầng đáy thì nó gặp và phân hủy tức thì các khí độc như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai), CH4, do vậy hiệu quả xử lý mùi rất nhanh và càng sục nano càng hết mùi hôi thối.

Bọt khí nano phun ra trắng mặt hồ chứa nước rỉ rác như tuyết tại bãi rác Nam Sơn.

Kết quả thí điểm này dự kiến được công bố trong trong tháng 1.2021.

Thanh Thanh