Tổng Bí thư và Chủ tịch nước mời Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam

21:19, 25/08/2021

Sáng nay, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đang ở thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Tại cuộc tiếp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng bà Kamala Harris được bầu làm nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ; đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nói riêng và hợp tác của Mỹ với các nước trong khu vực nói chung.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Một trong những ưu tiên của Việt Nam là thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương với các nước bạn bè và đối tác quan trọng, trong đó có Hoa Kỳ - một trong các đối tác quan trọng hàng đầu.

Phó Chủ tịch nước đánh giá quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác song phương, khu vực và toàn cầu. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã có những hỗ trợ thiết thực và kịp thời dành cho Việt Nam trong công tác ứng phó với đại dịch Covid-19.

Phó Tổng thống Kamala Harris bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm Việt Nam, chia sẻ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã trải qua một quá trình dài để đạt được thành quả như ngày hôm nay.

Phó tổng thống Harris tái khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại buổi tiếp.

Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm tương đồng và dự địa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ... còn rất lớn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác hệ kinh tế - thương mại song phương và đánh giá cao việc hai bên trên tinh thần xây dựng đã đạt thỏa thuận về vấn đề chính sách tỷ giá tiền tệ, thúc đẩy hướng tới thương mại hài hòa, cùng có lợi.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ quyết định đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2023 và sẽ phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ để năm APEC 2023 thành công tốt đẹp.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong ứng phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi sau đại dịch. Phó Tổng thống Harris cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ Hoa Kỳ trang thiết bị bảo hộ, khẩu trang vào thời điểm đầu năm 2020 lúc Hoa Kỳ đang rất khó khăn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực, ủng hộ đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN và đề nghị Mỹ tăng cường hợp tác với ASEAN cũng như thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Mỹ, Đối tác Mekong – Hoa Kỳ và cơ chế Những người bạn của Hạ nguồn Mekong.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác tại trong khuôn khổ Liên hợp quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới, ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không, và mọi tranh chấp tại Biển Đông cần được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 cũng như sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời hỏi thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Joe Biden. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Phương Mai (T/h)