May Đồng Nai áp dụng CMCN 4.0 năng suất tăng 50% so với công nghệ cũ

15:43, 24/04/2020

Nhờ đầu tư, đổi mới công nghệ máy may theo hướng tự động hóa, năng suất tại dây chuyền may của Công ty Cổ phần Tổng công ty May Đồng Nai (Donagamex) đã tăng lên gấp 4 lần, năng suất toàn công ty tăng từ 40 - 50% so với công nghệ cũ.

Khi tầm ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 ngày càng lớn, yêu cầu về sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghệ ngày càng khốc liệt. Nhận thức được điều này, Donagamex đã dành khoản kinh phí khoảng 40 tỷ đồng để chuyển đổi, đầu tư hệ thống máy móc thay thế sức lao động của con người.

Theo Công thương, hiện nay, trang thiết bị của công ty từ máy tuyển vải, máy may lập trình, ép sympatex, hệ thống mổ túi tự động, hệ thống treo tự động, nhồi lông vịt, cắt và kiểm vải đều đã được thay mới bằng các trang thiết bị hiện đại. Cũng nhờ những thay đổi này, năng lực sản xuất của công ty được cải thiện rõ rệt.

Mỗi năm, công ty có thể sản xuất 1,5 triệu áo jacket, 2,5 triệu áo sơ mi, 1,2 triệu quần, 1 triệu bộ thể thao và bảo hộ lao động, 800 nghìn đầm, váy, 300 nghìn bộ vest và nhiều sản phẩm thời trang khác.

Mặt khác, khi đưa máy móc hiện đại vào sản xuất, Donagamex chỉ mất 1 tuần đào tạo thực hiện các thao tác trên máy, không mất nhiều thời gian so với đào tạo công nhân may. Quan trọng, các loại máy này giảm nhiều thao tác, công đoạn, giúp công nhân làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn. Nhờ vậy, mỗi năm, Donagamex giảm từ 15 - 20% lao động, năng suất tăng trên 20%.

Theo ông Vũ Đức Dũng - Phó Tổng giám đốc Donagamex, từ hiệu quả thực tế, công ty tiếp tục đầu tư 11 tỷ đồng mua máy cắt vải tự động và máy chạy vải. Khi đầu tư máy cắt vải, một máy có thể cung cấp nguyên liệu cho 300 công nhân may/ngày.

Bên cạnh đó, máy chạy vải cũng mang lại hiệu quả cao, giúp giảm lao động, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp (DN), đẩy nhanh tiến độ giao hàng, không tốn nhiều thời gian, chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân công như trước.

Tự động hóa sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm là xu thế hiện nay, được các DN sản xuất công nghiệp, đặc biệt là DN ngành may ngành sử dụng nhiều lao động đang thực hiện. Thời gian qua, các DN may rất khó tuyển dụng lao động, trong khi đối tác ngày càng đòi hỏi khắt khe về mẫu mã, kỹ thuật và chất lượng sản phẩm.

Đẩy mạnh tự động hóa nhằm đảm bảo yêu cầu đổi mới, hiện đại, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáp ứng Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là xu thế tất yếu mà chúng tôi không thể đứng ngoài”, ông Vũ Đức Dũng nói.

Đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất

Từ năm 2018, Donagamex đã đẩy mạnh đầu tư máy may lập trình để may sản phẩm. Với máy may lập trình này, một công nhân có thể điều khiển hai máy cùng lúc qua vi tính đã cài chế độ may sẵn, máy có thể may được 10 sản phẩm/lần bấm máy, được cài đặt chạy liên tục mà không mất nhiều thời gian và tốn nhân công như may thủ công.

Hiện tại, Donagamex đã đầu tư hơn 100 máy may lập trình và tiếp tục nhận rộng tại các xưởng. Ðặc tính nổi trội của loại máy này tăng năng suất gấp 4 lần so với công nhân làm việc với máy đời cũ, sản phẩm làm ra đẹp và ổn định về đường may.

Từ năm 2018, sau khi áp dụng máy may lập trình, tự động, năng suất của công ty đã tăng lên từ 40-50% so với trước.

Nguyệt Hằng (T/h)