Tổng cục Hải quan yêu cầu thông quan nhanh hàng hóa phòng chống dịch, gồm vaccine điều trị COVID-19 và các thiết bị y tế.

09:36, 27/08/2021

Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu thông quan nhanh hàng hóa phòng chống dịch, trong đó có vaccine điều trị COVID-19 và các thiết bị y tế.

Trong thư gửi cán bộ toàn ngành, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn kêu gọi các đơn vị thuộc và trực thuộc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành hải quan phát huy các kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện tốt các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Tổng cục trưởng yêu cầu: "Các Chi cục Hải quan cửa khẩu, sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch".

Ông Cẩn yêu cầu các đơn vị của lực lượng hải quan cần phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành đảm bảo thông quan hàng hóa tại các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định.

Hàng chục triệu liều vaccine sắp về nước, Tổng cục Hải quan chỉ đạo nóng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan.

Toàn ngành hải quan cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đề nghị: "Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp. Kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm, không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới".

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đề nghị toàn ngành hải quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

"Tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thủ trưởng các đơn vị kịp thời quan tâm, thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình đã nhiễm COVID-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ" - thư gửi của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nêu rõ.

Ngành hải quan đã, đang và sẽ đứng trước hàng "núi" công việc liên quan đến phòng chống dịch, trong đó chủ yếu thông quan nhanh hàng chục triệu liều vaccine sẽ về Việt Nam dồn dập từ nay đến cuối năm.

Việt Nam đã đặt mua hơn 51 triệu liều vaccine Pfizer và có thể được giao trong từ nay đến cuối năm và sang năm 2022. Ngoài ra, có hàng loạt lô hàng vaccine từ các nước biếu, tặng, viện trợ Việt Nam sắp về nước. Các cảng nhập chính chủ yếu là Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Chính vì thế áp lực thông quan cho những lô hàng này rất lớn.

Hiện nay, các cục Hải quan Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã lập tổ công tác, đường dây nóng để hỗ trợ làm thủ tục nhập vaccine nhanh nhất có thể để không ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản, tiến độ tiêm vaccine.

Trước đó, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó chủ yếu là Hải quan thông quan nhanh nhất các lô hàng 31 triệu liều vaccine Pfizer được hãng của Mỹ cam kết chuyển giao cho Việt Nam trong tháng 8, tháng 9 để đảm bảo việc tiêm chủng, bảo quản.

Thiên Thanh (T/h)