Tổng kết - Trao giải Kỳ thi OLP'20 - PROCON - ICPC Asia Can Tho

13:17, 15/12/2020

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 29 (OLP’20), PROCON và kỳ thi ICPC Asia Can Tho - do ĐH Cần Thơ đăng cai tổ chức từ 8 - 11/12/2020 đã thành công tốt đẹp. Ngôi vô địch ICPC Asia Can Tho 2020 thuộc về đội tuyển EggCentroy trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, Siêu CUP OLP’20 ngôi Vô địch thuộc về Lê Minh Quang đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội lần thứ 2 liên tiếp vô địch Siêu CUP.

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam đã diễn ra xuyên suốt 29 năm với các cuộc thi sôi động diễn ra tại các trường ĐH&CĐ trên khắp cả nước, không những là một phong trào thiết thực đối với sinh viên mà đây còn là một trong những nguồn phát hiện và phát huy tài năng trí tuệ của lớp trẻ Việt Nam bổ xung nguồn lực CNTT-TT phục vụ công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT, Hội Tin học Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam đồng tổ chức. Năm 2020, ĐH Cần Thơ là đơn vị đăng cai, trường đã tạo mọi điều kiện để kỳ thi Olympic, PROCON và ICPC diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Olympic Tin học sinh viên đã khẳng định phong trào học tập và giảng dạy CNTT-TT trong các trường ĐH&CĐ ngày càng cần thiết, phong phú và thiết thực. Tuy là cuộc thi mang tính chuyên môn cao nhưng đã lôi cuốn được các trường, khoa không đào tạo chuyên ngành CNTT và sinh viên khối cao đẳng cùng tham gia chung trong một sân chơi tại Việt Nam.

Kỳ thi ICPC Việt Nam đã 15 lần tổ chức lần lượt tại Việt Nam từ đây các sinh viên Việt Nam liên tục có mặt tại vòng Chung kết ICPC toàn cầu từ năm 2006. Đây là kỳ thi: trí tuệ - kỹ năng, phong cách làm việc tập thể, tính hoàn thiện và từ đây các điểm còn yếu của sinh viên Việt Nam sẽ không ngừng được trau dồi và nâng cao.  

Toàn cảnh lễ tổng kết và trao thưởng Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 29, Poccon và kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ICPC Asia Can Tho 2020

Tại Kỳ thi OLP'20 - PROCON - ICPC Asia Can Tho năm nay có gần 700 sinh viên từ 64 trường ĐH&CĐ tham dự cùng 120 thầy cô giáo huấn luyện viên, có tới 370 đội tuyển dự thi 7 khối, đó là: Siêu CUP OLP (74 sinh viên), Chuyên Tin (157 sinh viên), Không chuyên Tin (102 sinh viên), Cao đẳng (17 sinh viên), Phần mềm nguồn mở (17 sinh viên),  PROCON (22 đội tuyển với 65 sinh viên) và 339 sinh viên (113 đội tuyển) tham dự ICPC Asia Can Tho 2020.

Phần đóng góp quan trọng không thể thiếu được là tập thể Hội đồng giám khảo “OLP - PROCON - ICPC Asia Can Tho” với nhiều thành viên giữ cương vị lãnh đạo, các thầy đã hết lòng vì chất lượng chuyên môn và uy tín với tuổi trẻ CNTT Việt Nam. Nhiều gương mặt trẻ đã tích cực đóng góp cho phong trào đó là các cựu học sinh giải Olympic Quốc tế, ICPC những năm trước, nhiều thành viên đang ở nước ngoài và xuất hiện các thành viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học đã có nhiều năm kinh nghiệm tham dự Olympic và ICPC toàn cầu.

Chủ tịch HĐGK: PGS.TS. Nhà giáo Nhân dân Hồ Sĩ Đàm

Hội đồng giám khảo PGS.TS. Nhà giáo Nhân dân Hồ Sĩ Đàm chủ trì vẫn tiếp tục khẳng định là Hội đồng giám khảo thi lập trình hàng đầu Việt Nam; Chủ tịch HĐ Giám khảo khối PROCON Vietnam là PGS.TS Dương Lê Minh, ông Nguyễn Thế Hùng Phó chủ tịch CLB Phần mềm nguồn mở VN là Chủ tịch HĐGK nội dung Phần mềm nguồn mở; ông Lê Đôn Khuê, Phó Giám đốc ICPC Vietnam, và các Thành viên HĐGK kỳ thi quốc tế ICPC. Các thầy đã là hạt nhân không thể thiếu được làm nên thành công của kỳ thi OLP’20, Procon & ICPC Asia Can Tho năm 2020.

Đại biểu lãnh đạo tham dự Tổng kết OLP'20 - PROCON - ICPC Asia Can Tho

Hội thi đã nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT, Bộ KHCN, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các Doanh nghiệp tài trợ, hỗ trợ tổ chức kỳ thi: Tập đoàn VNPT, KALAPA, Tập đoàn SEA – GARENA, Tập đoàn FPT, FERDON, FPT Software, VINADES, UNIT Viet Nam,… đã tài trợ tổ chức các giải thưởng giành các sinh viên xuất sắc đoạt giải.

Ông Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội Tin học Việt NamTrưởng Ban Chỉ đạo Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ bế mạc, ông Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam đã gửi lời cảm ơn đến trường ĐH Cần Thơ đã giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để BTC tổ chức kỳ thi OLP'20 - PROCON - ICPC Asia Can Tho. Với sự hỗ trợ và chỉ đạo nhiệt tình của Ban Giám Hiệu, sự nỗ lực của các giảng viên, cán bộ kỹ thuật, sinh viên tình nguyện cuộc thi đã thành công tốt đẹp.

GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu Trưởng trường Đại học Cần Thơ 

GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu Trưởng trường Đại học Cần Thơ cũng gửi lời cảm ơn đến BTC và các đơn vị đã giúp đỡ để trường ĐH Cần Thơ có thể hoàn thành việc đăng cai kỳ thi OLP'20 - PROCON - ICPC Asia Can Tho.

Ông Trương Việt Hùng Phó Chủ tịch Liên Hiệp hội Cần Thơ trao Bằng khen

Tại lễ Khai mạc OLP’20, Liên hiệp hội KH&KT Việt Nam đã trao Bằng khen vì những đóng góp tích cực cho phong trào Olympic và huấn luyện nhiều sinh viên, đội tuyển CNTT đoạt thứ hạng cao trong OLP-ICPC cho 2 Khoa CNTT và 4 Giảng viên xuất sắc nhất.   

Kết quả các nội dung thi đấu OLP’19, PROCON và ICPC Asia Can Tho 2020

Kỳ thi lập trình đối kháng Procon 2020:

Năm nay, Việt nam là một trong những quốc gia đầu tiên tổ chức thi lập trình đối kháng PROCON và chuẩn bị cho Kỳ thi Quốc tế PROCON Asia vào năm 2021, 2022 là nội dung lần thứ 2 tổ chức quy mô toàn quốc, đầy thách thức qua hình thức các Đội tuyển thi đấu đối kháng lập trình loại trực tiếp trong sáng 10/12, BTC đã trao 4 giải ba, 2 giải nhì, 1 giải nhất và 1 giải vô địch.

Ngôi Vô địch PROCON VN 2020 thuộc về đội tuyển ChromeOS (Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội), tiếp theo DAU.Dark (Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) là đội tuyển giành giải nhất.

Khối Phần mềm nguồn mở:

Nội dung OLP’20 Phần mềm nguồn mở: Giải Nhất khối PMNM thuộc về Đội tuyển HOU FFC, Đại học Mở Hà Nội.

Khối OLP : Cao đẳng

Giải Nhất - Khối Cao đẳng thuộc về Huỳnh Quốc Bảo (Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh); Giải Nhì - Khối Cao đẳng: Phạm Thành Trung (Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh) và Lê Minh Khang (Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức)

Khối Không Chuyên Tin

Nguyễn Đăng Khoa (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) là chủ nhân giải vô địch Không Chuyên tin cùng 4 giải nhấtPhùng Tiến Minh (Đại học Kinh tế Quốc dân); Lưu Trung Đức (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); Nhan Gia Khâm (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thành Văn (Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh)

Khối Chuyên Tin:

Vô Địch Khối Chuyên Tin là bạn Phan Quang Linh (Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng) cùng 3 sinh viên đoạt giải nhất: Nguyễn Thiệu Khang (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Trung Hải (Đại học công nghiệp Hà Nội) và Phan Đình Khôi (Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng).

Siêu CUP OL’20 là khối thi cam go nhất, gồm các sinh viên lập trình hàng đầu

7 thí sinh nhận đồng Giải Ba Khối Siêu Cúp cho 7 thí sinh

CUP Đồng khối Siêu cúp được trao cho 3 thí sinh: Vũ Hoàng Kiên (Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội); Lê Anh Đức (Đại học Bách khoa Hà Nội) và Bùi Hồng Đức (Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội)

Cúp Bạc Khối Siêu Cúp được trao cho 2 thí sinh:  Hoàng Xuân Nhật (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) và Phạm Tuấn Nghĩa (Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội), ngôi vị CUP bạc tranh chấp vị trí thứ 2 với số điểm 235.01 và 235 điểm.

 địch Siêu CUP OLYMPIC 2020 thuộc về sinh viên Lê Minh Quang (ĐH Bách khoa Hà Nội), tại OLP’19 Lê Minh Quang đã giành ngôi Vô địch, đây là sinh viên lần thứ 2 với 2 năm liên tiếp đoạt ngôi vô địch Siêu CUP. 


Trước đấy, tại OLP’19 Lê Minh Quang cũng đã giành ngôi Vô địch

Giải Đồng đội OLP’20:

Trên kết quả thi đấu đã định vị tổng điểm cao nhất mỗi khối thi của từng trường, HĐGK đã trao 2 giải Đồng đội các khối thi Chuyên Tin, Không Chuyên tin. Trong đó, giải đồng đội Khối Không chuyên tin thuộc về Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Tp. HCM, và Giải đồng đội Khối Chuyên tin học thuộc về Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Các Giải Nhất (Vô địch) OLP’20 đều nhận được Bằng khen của Bộ GD&ĐT; Giải Nhất khối tập thể PMNM cùng 2 trường đoạt giải Đồng đội OLP’20 sẽ nhận Bằng khen của Bộ KH&CN. Các giải Nhất nhì các Nội dung thi Olympic Tin học đều được đón nhận Bằng khen ghi nhận của Hội Sinh viên Việt Nam.

Giải Nữ sinh CNTT xuất sắc nhất OLP’20: 

3 nữ sinh viên CNTT xuất sắc nhất theo khối thi OLP’20 được ghi nhận là: Nguyễn Ngọc Hà, ĐH Công nghiệp Tp. HCM, giải Ba Chuyên tin; Vũ Hiền Hoà, ĐH Ngoại Thương, Giải Ba Không Chuyên tin và Đỗ Lê Nguyệt Thanh, Cao đẳng Công thương Tp. HCM Giải Ba khối Cao đẳng.

Các phần thưởng ghi nhận trong kỳ thi

Để ghi nhận thành tích các cá nhân Giảng viên - Huấn luyện viên có thành tích xuất sắc nhất nhiều năm trong phong trào Olympic, Hội Tin học Việt Nam trao tặng Bằng khen của Hội cho các Giảng viên huấn luyện viên: Nguyễn Thanh Huy (Đại học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM; Đỗ Phúc Hảo (Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng); Lê Việt Nam (Đại học Hồng Dức) và Nguyễn Quốc Long (Trường Đại Học Duy Tân).

Bộ GD&ĐT đã trao Bằng khen cho trường Đại học Cần Thơ, trường Đăng cai Olympic Tin học năm 2020, và Giảng viên - Huấn luyện viên Ths. Nguyễn Hữu Tình trường Đại học Công nghiệp Tp. HCM đã có thành tích xuất sắc nhất nhiều năm trong phong trào Olympic.

Để ghi nhận sự đóng góp cho sự nghiệp ứng dụng và phát triển CNTT, với 3 lần tổ chức thành công của Kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam và Kỳ thi Lập trình Sinh viên Quốc tế ICPC Asia tại thành phố Cần Thơ các năm 2003, 2011 và năm nay 2020, ghi nhận sự đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển CNTT-TT Việt Nam, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đã trao Bằng khen cho trường Đại học Cần thơ và Hội Tin học Việt Nam vinh dự được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp CNTT-TT Việt Nam cho GS, TS Hà Thanh Toàn Hiệu Trưởng trường ĐH Cần Thơ.

Kết quả Kỳ thi ICPC Asia Cần Thơ 2020

Từ kỳ thi ICPC Asia Cần Thơ năm 2020 sẽ chọn lựa các đội tuyển xuất sắc nhất ghi danh trong Top 140 đội tuyển từ các trường đại học danh tiếng toàn cầu sẽ có mặt trong Chung kết toàn cầu ICPC sẽ tổ chức vào cuối năm 2021.

113 đội dự ICPC với 339 sinh viên  tham gia thi đấu ICPC tạo một không khí đầy sôi động, phấn khích tại Khu thi đấu ĐH Cần Thơ. Các Đội tuyển rất quyết tâm và có thể thấy nhiều gương mặt đặc biệt từ Việt Nam như: ĐH Công nghệ Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc Gia Tp.HCM, ĐH FPT,… với các coder chủ công là các CUP vàng, bạc, đồng Siêu CUP OLP nhiều năm, với nhiều gương mặt đã từng đoạt giải Giải Olympic Tin học Quốc tế.

Kỳ thi ICPC Cần Thơ năm 2020 bắt đầu từ 8h20 sáng ngày 11/12 và sôi động từ ngay những phút đầu. Các đội với 1 PC phải giải quyết tổ hợp lập trình 13 vấn đề khó khác nhau trong vòng 5 tiếng với nguyên tắc gửi bài và chấm tự động trên hệ chấm chuẩn quốc tế KATTIS chỉ đúng mới được 1 điểm, sai sẽ nộp lại đến khi đúng và bị cộng thêm cho mỗi lần nộp 20 phút tính giờ. Kỳ thi thi trực tuyến và kết quả công bố toàn cầu, bên cạnh chậm hơn 1 tiếng, BTC ICPC Việt Nam mở trang thi đấu online của ICPC Vietnam cho các lập trình viên toàn cầu, vị trí xếp hạng (rank) tại ICPC Asia Cần Thơ sẽ quyết định số đội tuyển Việt Nam sẽ được vào tận Chung kết ICPC toàn cầu 2021.

Thành viên các Đội Tuyển tham dự ICPC Việt Nam, ICPC Asia Cần Thơ 2020 đều được nhận Chứng nhận tham dự các Vòng thi từ Khu vực, Quốc gia và ICPC Châu Á do ICPC toàn cầu phát hành. Các Đội tuyển đoạt giải sẽ có Chứng nhận Giải thưởng của ICPC Toàn cầu và lưu trữ, tra cứu trong CSDL ICPC toàn cầu. Chứng nhận ICPC là chứng chỉ uy tín hàng đầu thế giới dành cho các lập trình viên sinh viên các trường Đại học toàn cầu và là visa cho tuyển dụng tại các Tập đoàn Công nghệ, Tài chính hàng đầu thế giới như: Google, FaceBook, Microsoft… 

Trao 3 Giải phụ dành cho khối Không chuyên - ICPC Asia Cần Thơ 2020 

3 đội tuyển đoạt giải nhất, nhì, ba ICPC dành cho khối không chuyên, Đội giải nhất NEU.Two đến từ Đại học Kinh tế quốc dân nhận CUP và nhận Bằng khen của Bộ TT&TT cho Đội tuyển không chuyên tin xuất sắc nhất.

Trao 13 Giải chính thức kỳ thi ICPC Asia Cần Thơ 2020 

5 đội tuyển đoạt CUP đồng ICPC Asia Cần Thơ: đến từ Học viện An Ninh Nhân dân, Đại học Fulbright, Đại học FPT, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM và Học viện Kỹ thuật Quân sự

4 đội tuyển đoạt CUP Bạc ICPC Asia Cần Thơ đến từ: Đại học Bách Khoa ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG Tp. HCM, Học viên Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Đại học Kinh tế Quốc dân (đội Vô địch ICPC không chuyên).

3 đội tuyển đoạt CUP Vàng ICPC Asia Cần Thơ đến từ: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học KHTN, ĐHQG Tp. HCM, Đại học Quốc tế, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh. Hai đội đầu rank 2 và rank 3 có cơ hội cao lọt vào danh sách tham dự Chung kết ICPC toàn cầu vào năm 2021.   

Vô địch ICPC Asia Can Tho 2020 thuộc về Đội tuyển EggCentroy trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội với 12/13 bài giải được, bài thứ 12 được giải vào phút 298 trước kết thúc thi 2 phút và EggCentroy là đội tuyển Việt Nam đầu tiên chắc chắn có mặt trong Chung kết ICPC toàn cầu 2021.

Đội tuyển EggCentroy, Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội được Bộ Thông tin và Truyền thông trao Bằng khen Đội tuyển ICPC Việt Nam xuất sắc nhất.

Theo luật thi đấu của ICPC và Luật thi riêng cho ICPC Châu Á – Thái bình dương, ngôi vô địch ICPC Asia Can Tho chắc chắn có mặt tại Chung kết toàn cầu ICPC năm 2021, hai đội tuyển thứ 2, thứ 3 ICPC Asia Cần Thơ với rank 2, 3 sau khi tính điểm thi đấu cùng các Kỳ thi ICPC Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia (vòng loại chung cho Asean) có cơ hội cao giành các vé tiếp theo đại diện cho Việt Nam tham dự Chung kết toàn cầu ICPC năm 2021.

TS. Nguyễn Hữu Hoà, Trưởng khoa CNTT, ĐH Cần Thơ cùng ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, Trưởng BTC Cuộc thi OLP, PROCON và ICPC trao cờ luân lưu đăng cai Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30, Procon và Kỳ thi ICPC Asia Hanoi năm 2021 tại Hà Nội cho ông Nguyễn Xuân Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ.

Kết quả chi tiết OLP’20 và ICPC Can Tho 2020 có trên trang wed: www.olp.vn.

Hẹn gặp lại các bạn vào năm 2021 tại trường Đại học FPT tại Hà Nội nhé!

Chúc các bạn trẻ tài năng CNTT thành công, thành công hơn nữa!

Ban Tổ chức OLP’20 – PROCON – ICPC Asia Can Tho

PV