Tổng thống Mỹ vừa ra lệnh tấn công Syria

08:53, 14/04/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh cho các lực lượng vũ trang nước này tấn công vào các mục tiêu ở Syria nhằm trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma hồi cuối tuần trước

Bầu trời thủ đô Syria xuất hiện nhiều tên lửa phòng không khi Mỹ tấn công Syria, nhằm vào nhiều vùng của thủ đô Damascus, rạng sáng 14/4. 

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố: "Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của ông Basha al-Assad".

"Một chiến dịch phối hợp với các lực lượng Anh và Pháp đang được tiến hành", Tổng thống Mỹ cho biết thêm. Theo ông, sự phối hợp này là nhằm ngăn chặn việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học. "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao".

Theo Reuters, ngay sau tuyên bố của tổng thống Mỹ, nhiều tiếng nổ lớn được ghi nhận ở thủ đô Damascus của Syria.

Một cơ sở được cho là nghiên cứu hóa học ở Syria bị tấn công

Trước đó, các nhà hoạt động đối lập và lực lượng cứu hộ cáo buộc quân đội chính quyền Syria hôm 7/4 dùng khí chlorine tấn công Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, làm khoảng 70 người chết, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, bất chấp sự phản đối của Nga và Syria.

Hôm 8/4, Tổng thống Mỹ Trump đe dọa Syria "sẽ phải trả giá đắt" vì hành động của mình. Đến 9/4, ông tuyên bố sẽ đáp trả Syria trong vòng 24 - 48 giờ, ngụ ý về một động thái quân sự, có thể là một cuộc không kích. Tuy nhiên, một ngày sau, ông lại ra thông điệp nói rằng "chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công vào Syria sẽ diễn ra. Nó có thể diễn ra rất sớm hoặc cũng có thể không sớm cho lắm".

tinhocdoisong.vn tổng hợp