Obama đến Việt Nam: Buôn bán thương mại và vũ khí rộng cửa

10:28, 23/05/2016

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày tới Việt Nam.

Ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm thứ 3 đến thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh kết thúc.

Chuyến đi thăm được thực hiện trong bối cảnh quan hệ giữa 2 bên đang ấm dần lên và Mỹ đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ với các đồng minh ở Thái Bình Dương.

Việt Nam rất quan tâm đến việc Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đã được thiết lập từ năm 1984.

Ông Obama sau đó sẽ bay tới Nhật Bản để dự hội nghị thượng đỉnh các nước G7, Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Hiroshima.

Trong thời gian ở Việt Nam, ông Obama được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam loại bỏ được các rào cản của hiệp định thương mại tự do TPP do Mỹ đứng đầu.

Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obaman, cho biết từ hôm trước chuyến thăm rằng, hội đàm về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí của Mỹ cho Việt Nam sẽ diễn ra trong chuyến đi này. Nếu lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Việt Nam sẽ tăng cường được sức mạnh quốc phòng.

Sau khi rời Việt Nam, ông Obama sẽ đi Hiroshima, nơi quả bom nguyên tử của Mỹ đã phát nổ năm 1945, giết chết ít nhất 140.000 người.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Nhật Bản NHK hôm thứ Sáu vừa qua, ông Obama nói ông sẽ không nói lời xin lỗi trong chuyến đi tới thành phố Hiroshima.

“Điều quan trọng cần nhận ra là trong chiến tranh, các nhà lãnh đạo đã đưa ra đủ loại quyết định, việc đặt câu hỏi và nghiên cứu chúng là việc của các nhà sử học”, ông nói.

“Nhưng tôi hiểu, là một người đã ngồi ở vị trí Tổng thống Mỹ được 7 năm rưỡi, mọi nhà lãnh đạo đều phải ra những quyết định hết sức khó khăn, đặc biệt là trong thời gian chiến tranh.”

Cẩm Thịnh