Top những từ khóa công nghệ ‘nóng’ nhất năm 2021

10:32, 23/12/2021

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã khiến cho công nghệ ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong bối cảnh giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và kinh doanh trực tuyến bùng nổ. Vũ trụ ảo (Metaverse), WEB3, NFT... là các từ khóa công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2021.

Metaverse


Metaverse (vũ trụ ảo) là thuật ngữ rộng vay mượn từ các tác phẩm khoa học viễn tưởng, đề cập đến môi trường thế giới ảo và không gian kỹ thuật số, nơi mọi người tham gia thông qua các thiết bị thực tế ảo, thực tế tăng cường hoặc màn hình máy tính.

Một số CEO công nghệ đang đặt cược rằng vũ trụ ảo là “kế nhiệm” của Internet di động. Từ Microsoft đến Match Group, nhiều hãng đã thảo luận về vai trò của họ trong việc xây dựng Metaverse. Vào tháng 10, Facebook đổi tên thành Meta để phản ánh tham vọng với Metaverse.

Web3

WEB3 được sử dụng để mô tả giai đoạn tiếp theo của Internet, một Internet phi tập trung chạy trên công nghệ lưu trữ hồ sơ.

Mô hình này cho phép người dùng nắm quyền sở hữu trong các nền tảng, ứng dụng, khác với Internet hiện tại (WEB2), nơi các “gã khổng lồ” như Facebook, Google kiểm soát các nền tảng.

NFT

screen-shot-2021-09-13-at-173044-1631529310085244684434-0-0-784-1254-crop-16315293213401992240922.png

Các mã thông báo không thể thay thế (non-fungible token), NFT là một loại tài sản kỹ thuật số đã bùng nổ trong năm nay.

Đây là một loại tài sản kỹ thuật số được xây dựng trên hệ thống blockchain. Khác với tiền ảo, NFT là độc nhất vô nhị, mỗi mã đại diện là một tài sản.

Vào tháng 3, nghệ sĩ Beeple đã bán một tác phẩm NFT với giá gần 70 triệu USD (khoảng 160 tỷ đồng) tại nhà đấu giá.

Đây là lần đầu tiên nhà đấu giá Christie’s bán một tác phẩm nghệ thuật không tồn tại ở dạng vật chất.

Phi tập trung

san-giao-dich-phi-tap-trung_1280x720-800-resize.jpeg

Phi tập trung (decentralize) là thuật ngữ chỉ sự chuyển giao quyền lực và vận hành từ các chính phủ hay doanh nghiệp sang người dùng. Đây là một chủ đề quan trọng của ngành công nghệ hiện nay.

Sự chuyển dịch như vậy ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cách sắp xếp các ngành và thị trường, tới những chức năng như quản trị nội dung trên nền tảng.

Chẳng hạn, Twitter đang đầu tư vào một dự án xây dựng tiêu chuẩn chung phi tập trung cho các mạng xã hội có tên Bluesky.

Dao (Decentralized Autonomous Organization)

dao1_1280x861-800-resize.jpg

Một tổ chức tự động phi tập trung (Decentralized Autonomous Organization) về cơ bản là một cộng đồng Internet thuộc quyền sở hữu của các thành viên, chạy trên công nghệ blockchain.

DAO sử dụng các hợp đồng thông minh, các đoạn mã thiết lập các quy tắc của nhóm và tự động thực thi các quyết định.

GameFi

GameFi là một thuật ngữ rộng đề cập đến xu hướng các game thủ kiếm tiền điện tử thông qua chơi trò chơi điện tử, nơi người chơi có thể kiếm tiền thông qua các cơ chế như nhận mã thông báo tài chính để giành chiến thắng trong trò chơi nổi tiếng Axie Infinity.

Altcoin

altcoin-risk-dice-roll-wo-2_1280x853-800-resize.jpg

Altcoin là tổ hợp của hai từ Alt và Coin. Trong trường hợp này, Alt được hiểu là hình thức thay thế, Coin nghĩa là tiền.

Khi kết hợp lại, Altcoin có nghĩa là hình thức thay thế cho đồng tiền. Đồng tiền này được dùng thay thế chính là tiền kỹ thuật số Bitcoin trong tương lai.

Chẳng hạn như: Dogecoin, một loại tiền kỹ thuật số được tạo ra và được CEO Tesla Elon Musk phổ biến.

Fsd Beta

tesla-full-self-driving-beta-hero_1280x634-800-resize.jpg

Tesla đã phát hành phiên bản thử nghiệm của phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD) nâng cấp của mình, một hệ thống các tính năng hỗ trợ lái xe như: Tự động chuyển làn và rẽ và được ra mắt trong năm nay.

Fab

fab_1280x792-800-resize.jpg

"A semiconductor fabrication plant" (tạm dịch là một nhà máy chế tạo chất bán dẫn), được viết tắt là FABS trở nên quen thuộc trong năm nay sau khi xảy ra tình trạng thiếu chip toàn cầu và “đánh gục” mọi ngành công nghệ, từ sản xuất ô tô đến thiết bị điện tử.

Net Zero

Net Zero (trung hòa carbon) phổ biến trong năm nay nhờ các cuộc đàm phán về chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại hội nghị COP26 (Glasgow).

Theo đó, một quốc gia, công ty hay sản phẩm được xem là Net Zero khi lượng khí thải không góp phần gây ra hiệu ứng nhà kính.

Điều đó được thưc hiện khi cắt giảm khí thải (như giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch) và cân bằng lượng khí thải còn lại bằng các nỗ lực hấp thụ CO2 chẳng hạn như trồng cây.

Theo Reuters