TP Hồ Chí Minh tập trung chuyển đổi số để trở thành đô thị thông minh trong năm 2022

16:20, 12/01/2022

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2022, TP tập trung chuyển đổi số thần tốc để sớm trở thành đô thị thông minh.

Chú thích ảnh

Người dân TP Hồ Chí Minh sẽ được tiếp cận hiệu quả từ chương trình chuyển đổi số của thành phố trong năm 2022.

Để thực hiện chương trình chuyển đổi số trong năm 2022, Thành phố sẽ thống nhất các Ban chỉ đạo về chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử thành một Ban chỉ đạo duy nhất, do Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh làm Trưởng ban. Ngoài ra, Thành phố tập trung xây dựng chính quyền số, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính để cung cấp dịch vụ công, mang lại các tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp với mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm (đối với những dịch vụ công đủ điều kiện).

Để người dân tiếp cận các chương trình chuyển đổi số, Thành phố sẽ triển khai một ứng dụng di động thống nhất nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền, người dân và ngược lại. Theo đó, người dân chỉ cần vào một ứng dụng duy nhất để giao tiếp với chính quyền thành phố ở các lĩnh vực, được phản ánh trên tổng đài 1022, được nhận kết quả dịch vụ công, được tra cứu thông tin trên hệ thống bản đồ chung, đánh giá sự hài lòng đối với từng xã, phường, thị trấn. Thông qua ứng dụng này, chính quyền Thành phố cũng sẽ có công cụ truyền thông, khảo sát người dân trên diện rộng nhanh và chi phí thấp; đồng thời, lãnh đạo Thành phố có thể biết kết quả từng phường, xã, thị trấn giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân. Đây cũng là một trong những giải pháp để phát triển công dân số, xã hội số.

Liên quan đến vấn đề dữ liệu, thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết vấn đề liên thông, kết nối dữ liệu ở phạm vi toàn thành phố và phát triển kho cơ sở dữ liệu dùng chung. Thành phố tiếp tục hoàn thiện các giải pháp công nghệ, khai thác kho dữ liệu dùng chung trong phòng chống, dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Theo ông Lâm Đình Thắng, trong quá trình chuyển đổi số sẽ có một bộ phận không theo kịp sự chuyển động chung của xã hội, trong đó có người nghèo. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 144.000 người nghèo, trong số đó không có khả năng có điện thoại thông minh. Do đó, Thành phố cũng sẽ nghiêm cứu một chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho người nghèo, người có thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn để vừa không để ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển thần tốc của chuyển đổi số, vừa tạo điều kiện để phát triển công dân số, xã hội số tại  TP Hồ Chí Minh trong năm 2022.

Theo/baotintuc.vn