TP Hồ Chí Minh: Xây dựng kế hoạch tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn hiện nay

08:36, 04/05/2022

Ngày 3/5, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn hiện nay và sẽ trình UBND thành phố phê duyệt, triển khai trong giai đoạn sắp tới nếu tình hình dịch Covid-19 không có diễn biến bất thường sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tất cả bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều có khoa, đơn vị điều trị Covid-19

Ảnh: minh họa

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hệ thống thu dung, điều trị Covid-19 dự kiến sẽ được tổ chức lại để phù hợp với tình hình dịch bệnh đã kiểm soát ổn định. Tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh phải thực hiện đồng thời hai chức năng: Vừa thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường vừa thành lập khoa, đơn vị điều trị Covid-19 để điều trị người mắc Covid-19.

Các bệnh viện của TP Hồ Chí Minh gồm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố; cùng các bệnh viện Trung ương trên địa bàn như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175… là các bệnh viện tuyến cuối về điều trị Covid-19.

Thành phố sẽ ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động, việc quản lý F0 tại nhà hiện nay do các trạm y tế đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số, tập trung chủ yếu vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ.

Đối với các bệnh viện dã chiến tuyến huyện, quận, TP Thủ Đức, nếu trong giai đoạn cao điểm dịch phải sử dụng tạm một cơ sở làm bệnh viện dã chiến thì hoàn trả công năng ban đầu. Đồng thời, các quận, huyện phải có kế hoạch sẵn sàng mở lại bệnh viện dã chiến trong trường hợp số F0 tăng cao trở lại.

Riêng với các bệnh viện dã chiến 3 tầng còn hiện hữu của thành phố: duy trì hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, tạm ngưng hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 14 và 16. Ngưng hoạt động tầng 3 của Bệnh viện dã chiến 3 tầng Tân Bình do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách.

Như Ý (T/h)