Tp. Pleiku chính thức vận hành Đô thị thông minh

08:45, 22/04/2021

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Pleiku được trang bị máy móc, công nghệ tiên tiến nhất trong nước và thế giới, như nhận diện khuôn mặt, phân tích đám đông, theo dõi online. Trung tâm có khả năng lưu trữ dữ liệu cực lớn, phân tích dữ liệu dựa trên trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn Bigdata...

Chiều ngày 20/4, tại hội trường, trụ sở HĐND - UBND thành phố Pleiku đã tổ chức khai trương Đô thị thông minh. Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Sở Thông tin truyền thông, Tập đoàn công nghiệp viễn thông Viettel, cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố Pleiku đến dự đông đủ.

Trung tâm điều hành thông minh được ví như “bộ não số” với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh trên mọi lĩnh vực. Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP Pleiku do Tập đoàn Công Nghiệp Viễn Thông Quân đội Viettel thiết kế, xây dựng, tích hợp và phối hợp với UBND TP Pleiku để triển khai thực hiện. Cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư đồng bộ, hiện đại, gồm: 12 màn hình 46 inch, hệ thống thiết bị điều khiển màn hình, 4 máy tính chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu, 02 camera tầm cao, hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm…

Các vị đại biểu của tỉnh Gia Lai, thành phố Pleiku và Tập đoàn công nghiệp viễn thông Viettel nhấn nút khai trương Trung tâm điều hành “Đô thị thông minh” thành phố Pleiku.

Trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về CNTT, trung tâm được kỳ vọng sẽ là “bộ não số”  giúp lãnh đạo có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các hoạt động của đơn vị. Trung tâm điều hành thông minh còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về những sự cố, vấn đề phát sinh liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường…

Trước đây, người dân TP Pleiku muốn phản ánh bất cứ vấn đề gì đều phải làm đơn gửi lên cấp có thẩm quyền. Quy trình này không những mất nhiều thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo cho người dân tâm lý e ngại khi đến cơ quan công quyền. Trung tâm IOC đi vào hoạt động, đặc biệt là thông qua app Pleiku smart, tất cả phản ánh của người dân về các lĩnh vực được thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng chỉ bằng một thao tác đơn giản thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được trung tâm tiếp nhận và gửi ngay tới lãnh đạo nơi có sự việc đang diễn ra. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải liền sau đó để người dân có thể giám sát, phản hồi.

Ông Đỗ Tiến Đông, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo.

App Pleiku smart đang được người dân thành phố sử dụng như đường dây nóng điện tử, không chỉ giúp cán bộ tiếp nhận ý kiến phản ánh nhanh chóng mà người dân cảm thấy hài lòng về một chính quyền không giấy.

Toàn bộ camera kết nối về trung tâm được sắp xếp và hiển thị trên nền tảng bản đồ số. Thông qua hệ thống camera giám sát sẽ hỗ trợ tích cực cho việc điều hành, xử lý những tình huống bảo đảm an ninh trật tự của địa phương, xử phạt đúng người, đúng vi phạm một cách nhanh chóng, công khai, minh bạch.

Đồng thời, giúp lãnh đạo nắm được bao quát nội dung vi phạm, hình thức xử phạt…, từ đó giúp cho công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, vừa mang lại cho người dân những trải nghiệm mới của mô hình đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Tỉnh ủy viên, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Pleiku báo cáo về xây dựng Trung tâm điều hành “Đô thị thông minh” thành phố Pleiku.

Ngoài quản lý, giám sát bằng hình ảnh qua hệ thống camera, trung tâm còn có thể theo dõi một cách trực quan các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội. Với các báo cáo số được các sở, ngành, địa phương của tỉnh cập nhật thường xuyên, hệ thống của trung tâm tập hợp và thống kê số liệu kinh tế - xã hội của tỉnh bằng đồ thị hóa theo hướng trực quan, sinh động, hỗ trợ cho lãnh đạo UBND chỉ đạo các chính sách phát triển kinh tế - xã hội kịp thời, chính xác. Đặc biệt, việc cập nhật thường xuyên số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (đã nhận, đã giải quyết, quá hạn…) của các đơn vị, địa phương trên hệ thống trung tâm còn giúp lãnh đạo có thể theo dõi sát sao, giải quyết kịp thời những bất cập, vướng mắc xảy ra trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, đáp ứng nhanh nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, cùng với thực hiện thí điểm hệ thống camera giám sát để áp dụng hình thức “phạt nguội” trên một số tuyến đường, UBND TP tiếp tục chỉ đạo tăng cường hệ thống tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhằm tăng tính tương tác giữa nhân dân với chính quyền, giúp lãnh đạo nhanh chóng nắm bắt những hạn chế, yếu kém, kịp thời đề ra giải pháp khắc phục ngay từ cơ sở.

Các vị đại biểu tham quan Trung tâm điều hành “Đô thị thông minh” thành phố Pleiku.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Pleiku ra đời là minh chứng sinh động thể hiện quyết tâm của tỉnh và thành phố hướng đến xây dựng một môi trường sống và làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng, an toàn. Đây là một trong những “đột phá” của TP trong lĩnh vực ứng dụng các tiến bộ về CNTT vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhằm xây dựng một môi trường sống hiệu quả, chất lượng, an toàn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Theo đó, trung tâm sẽ là nền tảng, dần hoàn thiện, hướng tới mục tiêu giám sát tất cả hoạt động trên các lĩnh vực quan trọng nhằm thực hiện tốt việc dự báo, xây dựng giải pháp, chương trình giải quyết những ách tắc, điểm nghẽn, để xây dựng quy hoạch và đề ra giải pháp phát triển phù hợp, hiệu quả.  

Đô thị thông minh của thành phố Pleiku gồm 10 hạng mục:  Xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của thành phố Pleiku; Phát triển chiếu sáng đô thị thông minh; Phát triển hệ thống Phản ánh hiện trường; Xây dựng hệ thống Giám sát, quản lý giao thông thông minh; Nâng cấp mở rộng mạng diện rộng trong phạm vi thành phố Pleiku; Xây dựng hệ thống Wifi công cộng trên địa bàn Thành phố; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quy hoạch phát triển hạ tầng thành phố Pleiku; Triển khai hệ thống Bốc số tự động qua mạng; Triển khai số hóa tài liệu giấy; Xây dựng Hệ thống thu gom rác thải thông minh.

Chức năng trọng tâm của IOC gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng; an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin trên internet…

PV (T/h)