TP.HCM: Bao phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân

09:26, 17/09/2021

TP.HCM cơ bản đã bao phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân Thành phố từ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện tiêm. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành tiêm vaccine mũi 1, tỷ lệ ca nhiễm mới qua các đợt xét nghiệm giảm. Bác sỹ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đến hết ngày 15/9, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm 8.452.609 liều vaccine phòng COVID-19; trong đó gồm 6.667.018 mũi 1 và 1.785.591 mũi 2; số người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm là 969.451.

Như vậy, cơ bản Thành phố đã bao phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân Thành phố từ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện tiêm. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine.

Theo bác sỹ Nguyễn Hồng Tâm, việc một số quận có số liệu tiêm chủng chưa đạt tỷ lệ chung của Thành phố là do công tác cập nhật thông tin chưa theo kịp tiến độ tiêm, ngoài ra cũng có một số nhóm đối tượng bao gồm F0 hoặc người có bệnh lý chống chỉ định tiêm vaccine nên không thể đạt 100% dân số.

Liên quan đến vấn đề rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 đối với vaccine AstraZeneca, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Mỗi loại vaccine có thời gian tiêm 2 mũi khác nhau, đa số dao động 3-4 tuần, riêng AstraZeneca là 8-12 tuần. Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP.HCM hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân.

Tuy nhiên, nhiều hướng dẫn cho thấy trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 của vaccine AstraZeneca xuống 6 tuần, và thực tế thời gian đầu của dịch, một số đơn vị đã áp dụng cách này cho nhân viên y tế và vẫn rất hiệu quả. Đề xuất rút ngắn thời gian tiêm của 2 mũi AstraZeneca nhằm giúp Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng phủ mũi 2 để đáp ứng miễn dịch nhanh nhất.

Về việc Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian dài nhưng số ca nhiễm vẫn tăng, ông Nguyễn Hoài Nam lý giải, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều đợt xét nghiệm diện rộng với tần suất khá cao, những vùng nguy cơ đã xét nghiệm tới 7-8 vòng, vùng xanh hầu hết đã làm 3 vòng, có nơi làm tới 4 vòng xét nghiệm.

Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng khiến việc ghi nhận số ca tiếp tục tăng, những ngày gần đây dao động trong khoảng 4.000-6.000 mỗi ngày.

Mặc dù số ca nhiễm vẫn ở mức cao nhưng qua các vòng xét nghiệm tỷ lệ nhiễm giảm đáng kể. Cụ thể, đợt 1 từ 23/8 đến 27/8, tỷ lệ dương tính vùng đỏ, cam là 3,6%, đến đợt 2 còn 2,7% và sau khi kết thúc đợt 3 chỉ còn 1,1%.

Thời gian tới, Thành phố vẫn tiếp tục rà soát, thực hiện tối thiểu 2-3 lần xét nghiệm nhằm bóc tách hoàn toàn F0 trong cộng đồng.

PV (T/h)