TP.HCM đề xuất tạm dừng hoạt động xe bus nội thành trong 2 tuần

Thanh Tùng 13:47, 25/03/2020

Lo ngại dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề xuất dừng tất cả phương tiện công cộng xe bus trong nội thành để thành phố xem xét.

Đề xuất nên tạm dừng hoạt động xe bus nội thành trong 2 tuần là để phù hợp với chủ trương hạn chế đi lại và tiếp xúc, tránh lây lan mầm bệnh trong cộng đồng. Đối với xe taxi, ngoài các biện pháp vệ sinh, tài xế cần phải hỏi thông tin khách hàng để có thể truy xuất lại khi cần thiết nhằm kiểm soát dịch bệnh. 

Cụ thể trong hai tuần tới - thời gian quyết định sự thành bại của công tác chống dịch COVID-19 tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng - Sở Y tế đã đưa ra nhiều đề xuất với lãnh đạo thành phố.

Sở Y tế khuyến khích người dân trên 60 tuổi ở nhà, hạn chế ra ngoài tiếp cận với nhiều người để tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Sở Y tế TP.HCM đề xuất tạm ngưng hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố trong thời gian tới để chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, người dân phải thường xuyên vệ sinh, nâng cao thể chất để tăng sức khỏe, phòng bệnh. Nếu không có việc gì thì nên hạn chế ra ngoài, nếu trong trường hợp cần thiết phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách giữa người với người từ 2m trở lên, không tụ tập trên đường phố.

"Đặc biệt chúng tôi đề xuất tạm ngừng tất cả các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có xe buýt. Đối với taxi thì tài xế và hành khách phải mang khẩu trang, tài xế phải khử trùng xe thường xuyên. Các cửa hàng phải hạn chế mở cửa trừ các cửa hàng nhu yếu phẩm cần thiết như thuốc, xăng dầu. Quán ăn không được mở máy lạnh" - ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh.

Đối với các ký túc xá được lựa chọn trưng dụng làm khu cách ly, trước khi tiếp nhận người cách ly thì phải giải tỏa tất cả học sinh, sinh viên còn ở lại để giảm nguồn lây nhiễm

Ông Bỉnh cho biết thêm UBND phường xã thành lập tổ công tác rà soát, xét nghiệm tất cả người về từ nước ngoài về nước trước đây. Hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội phải có sự phối hợp trong công tác chống dịch để có sự hiệu quả, liền mạch thông tin.

PV/TH