TP.HCM: Đo thân nhiệt tất cả thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020

Thùy Chi 06:20, 29/07/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành giáo dục cùng Sở Y tế TPHCM đã lên kế hoạch, giải pháp để đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra vào tháng 8 tới.

Dịch COVID-19 xuất hiện tại Đà Nẵng trong khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức bắt đầu, gây lo lắng cho rất nhiều thí sinh và phụ huynh ở TPHCM. 

Thống kê từ Sở GDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có hơn 74.000 thí sinh tại TPHCM dự thi, được bố trí tại 115 điểm thi.

Theo kế hoạch đề ra, sẽ có 10.000 cán bộ coi thi, hơn 4.000 cán bộ chấm thi được phân công nhiệm vụ trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM) thông tin, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo thành phố đã giao cho Sở GDĐT phối hợp Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch, giải pháp đảm bảo an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến mới của dịch. 

Trong ngày 28/7, Sở GDĐT và Sở Y tế sẽ cùng làm việc để đưa ra các "kịch bản" đảm bảo sức khoẻ cho những thành viên của hội đồng in sao đề thi.

"Làm sao vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các cán bộ tham gia, vừa đảm bảo đúng quy trình bí mật, an toàn của công tác in sao đề theo quy chế" - ông Hiếu nói.  

TP.HCM: Đo thân nhiệt tất cả thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT - ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo.

Tại mỗi điểm thi sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho tất cả các thí sinh. Sẽ huy động tối đa các máy đo thân nhiệt và nhân lực để đảm bảo kiểm soát được những thí sinh có thân nhiệt không bình thường, hoặc các biểu hiện ho, sốt… để có hướng xử lý kịp thời. 

Trước những tình huống khẩn cấp sắp tới (nếu có) theo diễn biến mới của dịch, thành phố đã chuẩn bị một số phòng thi dự phòng tại tất cả các điểm thi.

Trường hợp thí sinh có biểu hiện có yếu tố dịch tễ nhưng đủ sức khoẻ để thi, ngành giáo dục sẽ phối hợp với y tế tại chỗ đảm bảo cho các em thi ở phòng dự phòng nhưng phải đảm bảo an toàn cho thí sinh và các thí sinh khác tại điểm thi.

Về công tác tập huấn, Sở GDĐT TPHCM đã chuẩn bị kế hoạch đảm bảo 100% cán bộ coi thi được tập huấn kĩ. "Theo đó, ngành quán triệt với tất cả các trường cử giáo viên đi coi thi trên tinh thần ai làm nhiệm vụ gì phải hiểu nhiệm vụ đó. Ai cũng phải học đầy đủ quy chế, những nội dung liên quan trực tiếp phải trích ra, in ra… và nắm rõ, nhằm đảm bảo nguyên tắc không ai tới điểm thi mà chưa nắm được quy chế" -ông Hiếu nhấn mạnh. 

Song song đó, trong các ngày diễn ra kỳ thi, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an TPHCM) sẽ bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng, tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phân luồng, phân tuyến, phòng ngừa ùn tắc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8 với 5 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Năm nay, thí sinh chỉ được chọn thi 1 trong 2 tổ hợp.

Thùy Chi (T/h)