TP.HCM: Shipper tiếp tục được xét nghiệm miễn phí, chạy liên quận từ 16/9

06:19, 14/09/2021

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết sau 15/9, shipper sẽ được chạy liên quận. Thành phố hiện đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho DN hoạt động trong thời gian tới, hy vọng cuối tháng 9 "sẽ kiểm soát được dịch".

Tối 13/9, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” để giải đáp trực tiếp các thắc mắc về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP.HCM sau ngày 15/9.

Tại đây, ông Lê Hòa Bình cho biết, thành phố sẽ thực hiện việc kiểm soát dịch song song với kế hoạch mở cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh theo từng giai đoạn, từng địa bàn cụ thể với phương châm phải an toàn.

Cụ thể, từ 16/9 đến 30/9 sẽ thử nghiệm mở cửa một số hoạt động sản xuất kinh doanh tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, đây là 3 địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh khá tốt, được xem là vùng xanh hiện nay. Để chuẩn bị cho lộ trình này, ông Bình cho biết thành phố đã có bước chuẩn bị với những bước đi chắc chắn.

Shipper sẽ được chạy liên quận từ 16/9.

Ông Bình cũng cho hay từ ngày 16/9, thành phố sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch gồm: Quận 7, Củ Chi và Cần Giờ". Song cùng với đó, thành phố tiếp tục miễn phí xét nghiệm cho đội ngũ shipper từ ngày 16 đến ngày 30/9.

Để chuẩn bị cho lộ trình này, ông Bình cho biết TP đã có bước chuẩn bị với những bước đi chắc chắn. Bắt đầu từ ngày 16/9, TP sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trong thời gian đó, các shipper sẽ tiếp tục được hỗ trợ xét nghiệm miễn phí.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình trả lời trực tuyến vào tối 13/9.

Ông Bình cũng cho biết hiện TP đang xây dựng các tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới, tập trung vào 8 lĩnh vực, cùng 4 phương thức sản xuất “sẽ sớm được thí điểm ban hành sớm”.

Còn hiện tại, TP.HCM đang thẩm định lại kế hoạch cho bà con đi chợ 1 lần/tuần ở vùng xanh nhằm giảm lệ thuộc vào shipper, giảm chi phí tiêu dùng cho bà con.

Đặc biệt, sau 15/9, trong khi chờ các quyết sách được trung ương phê duyệt theo lộ trình mà Đảng bộ TP trình vào ngày mai, ông Bình cho hay TP đã làm việc với các ngân hàng để bàn về chính sách hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp và “sẽ giảm lãi suất cho doanh nghiệp cũng như giãn các khoản nợ, khoanh nợ”.

Riêng thủ tục hành chính, ông Bình cam kết TP sẽ đẩy mạnh giải quyết nhanh nhất cho doanh nghiệp, chẳng hạn như được vay trong vòng một tuần nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Ông Bình cũng cho hay, sau ngày 30/9, người dân khi ra đường, chỉ cần khai báo vào phần mềm hiện đang được TP tích hợp xây dựng dữ liệu về các tiêu chí an toàn khi lưu thông trên đường.

PV (T/h)