TP.HCM sử dụng mã QR code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khoẻ

17:55, 02/04/2021

Sở Y tế TP.HCM khởi động lộ trình lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cho mỗi người dân Thành phố. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM chọn giải pháp sử dụng mã QR code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khoẻ cơ bản qua điện thoại thông minh.

Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ số để lập hồ sơ sức khoẻ điện tử được Ngành Y tế quyết tâm triển khai vì những lợi ích thiết thực mang lại mà các giải pháp thủ công trước đây không thể có được, đó là tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí thực hiện nhưng chất lượng dữ liệu sẽ đảm bảo chính xác hơn.

Sáng ngày 02/04/2021, Sở Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh và UBND phường 27 – địa phương được Sở Y tế dự kiến chọn làm nơi triển khai lập hồ sơ sức khoẻ (HSSK) điện tử đầu tiên của Thành phố, qua đó làm mô hình thực tế để nhân rộng khi triển khai cùng lúc 23 phường, xã còn lại trong năm 2021 và triển khai đồng loạt các phường, xã còn lại của Thành phố trong giai đoạn 2022-2025.

Được biết, Trưởng trạm Y tế phường 27 dùng mã QR code để tự khai báo thông tin y tế cơ bản vào hồ sơ sức khoẻ điện tử của riêng mình trên điện thoại di động (2/4/2021).

Sau khi nghe Sở Y tế trình bày ý nghĩa thiết thực của việc lập HSSK điện tử không chỉ mang lại những tiện ích thiết thực đối với mỗi người dân, mà còn mang lại nhiều thông tin quan trọng cho công tác quản lý sức khoẻ người dân cho Trạm Y tế,  cho Trung tâm Y tế quận và cả UBND quận, và nhất là sau khi một số cán bộ của quận thử quét mã QR code để khai báo tình hình sức khoẻ cơ bản trên điện thoại thông minh, buổi làm việc đã đi đến sự thống nhất cao giữa lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh về cách làm mới (so với các tỉnh, thành khác khi triển khai lập HSSK điện tử), đó là sử dụng mã QR code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khoẻ cơ bản qua điện thoại thông minh.

Buổi thảo luận đã thống nhất những điểm quan trọng như: Chọn giải pháp sử dụng mã QR code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khoẻ cơ bản qua điện thoại thông minh là hoàn toàn khả thi, hoàn toàn có thể triển khai thực tế tại phường 27 quận Bình Thạnh.

Cần triển khai đồng thời app “Hồ sơ sức khoẻ điện tử” trên điện thoại thông minh để người dân có thể lưu lại những thông tin sức khoẻ cơ bản đã khai báo, và có thể chủ động cập nhật, bổ sung thông tin về tình hình sức khoẻ cá nhân khi cần.

Bảng hướng dẫn sử dụng mã QR code để khai báo cần được chuẩn bị thật rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện theo. Tổ trưởng tổ dân phố sẽ tham gia làm cộng tác viên để phân phát các bảng hướng dẫn đến từng hộ gia đình, tổ chức phổ biến, hướng dẫn cách khai báo qua QR code,… Cần có số điện thoại nóng để người dân gọi khi cần hỏi để khai báo được thuận lợi.

Cần kết nối, liên thông dữ liệu sức khoẻ với các nguồn dữ liệu lớn khác của thành phố, nhất là dữ liệu dân cư, theo thời gian thực. Trong thời gian chưa kết nối, cần có hướng dẫn nhắc cập nhật khai báo thông tin sức khoẻ định kỳ mỗi 3 hoặc 6 tháng.

Các thông tin khai báo trên ứng dụng cần được thiết kế sao cho thuận tiện và đơn giản nhất cho người khai báo (như nhập dữ liệu về ngày, tháng năm; dữ liệu về huyết áp,…). Cần phân cấp và chịu trách nhiệm về quản lý, giám sát chủ động tiến độ khai báo theo cấp phường, xã; cấp quận, huyện; cấp thành phố. Và người dân không phải tốn bất kỳ một chi phí nào cho công tác lập HSSK điện tử.

Sau buổi làm việc và lắng nghe những ý kiến từ UBND quận Bình Thạnh, UBND phường 27, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, Trạm y tế phường 27, Sở Y tế sẽ bổ sung và hoàn thiện kế hoạch để nhanh chóng khởi động lộ trình lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cho mỗi người dân Thành phố. Dự kiến bắt đầu triển khai tại phường 27, quận Bình Thạnh ngay trong tháng 4/2021, và tháng 6/2021 sẽ triển khai đồng loạt tại 23 phường, xã trên địa bàn Thành phố, đúng theo kế hoạch hoạt động trọng tâm của Ngành Y tế năm 2021.

Thùy Chi (T/h)