TP.HCM: Ứng dụng công nghệ 3D để quảng bá du lịch

07:34, 07/05/2022

Trải nghiệm trực quan, chân thực bằng công nghệ 3D/360 từ trên cao sẽ giúp du khách có cái nhìn tổng quan về các điểm đến du lịch trên toàn Thành phố…

Việc này nhằm góp phần nâng cao, đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch TP.HCM là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước với điểm đến “An toàn - Hấp dẫn - Đô thị Du lịch sống động”.

Đồng thời, với việc truyền tải nét đẹp phong cảnh, văn hóa nghệ thuật Việt Nam, truyền cảm hứng tới khách du lịch thông qua trải nghiệm trực quan, chân thực bằng công nghệ 3D/360 từ trên cao, sẽ giúp du khách có hướng nhìn tổng quan về các điểm đến du lịch trên toàn Thành phố…

Vì thế, mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã ban hành kế hoạch số 720/KH-SDL về việc ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022.

Theo đó, trong giai đoạn II năm 2022, cơ quan chức năng sẽ xây dựng ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố, di chuyển trên cao theo tuyến đường cửa ngõ từ địa phận Tây Ninh qua Củ Chi hướng vào trung tâm Thành phố đến Bến Nhà Rồng, tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các Khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch có mặt trên toàn tuyến. Trong giai đoạn II sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển ứng dụng phần mềm “Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2021”.

Trước đó, ngày hội du lịch trực tuyến TP HCM đã ứng dụng công nghệ VR360.

Bên cạnh các tính năng công nghệ 3D đã xây dựng trong năm 2021, trong năm 2022 TP.HCM sẽ tiếp tục được cập nhật bổ sung nâng cao chất lượng các hình ảnh, video 3D/2D, audio ngôn ngữ Việt - Anh về các điểm đến đã quét, giới thiệu về lịch sử, văn hóa của Thành phố và con người Việt Nam. Ngoài ra, sẽ xây dựng, cập nhật thêm nhiều tính năng mới như: Bổ sung các view (góc nhìn) động theo tính năng có hướng dẫn viên ảo tại các điểm đến đã quét hình ảnh 3D để thuyết minh thông tin về các điểm đến; Bổ sung dữ liệu video, hình ảnh 2D, audio ngôn ngữ Việt-Anh; Xây dựng hệ thống tour tự động theo các chương trình của các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế và có thêm các tour mới…

Ứng dụng có khả năng sử dụng phổ biến thuận tiện trên máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, các màn hình cảm ứng hoặc kính công nghệ thực tế ảo VR; chạy trên nền tảng trang website sử dụng mạng trực tuyến và bản ứng dụng ngoại tuyến. Ứng dụng được tích hợp 02 ngôn ngữ Việt-Anh, có thể quản lý và bảo mật thông tin, có thể chỉnh sửa, cập nhật, thêm bớt nội dung dễ dàng; thống kê được số lượng truy cập của người dùng tới mỗi điểm du lịch… Ứng dụng xây dựng theo mô hình kiến trúc 03 lớp dễ dàng triển khai trên máy chủ riêng hoặc trên từng máy tính cho tầng ứng dụng và tầng cơ sở dữ liệu của hệ thống.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết thêm, thời gian thực hiện kế hoạch là trong năm 2022. Bên cạnh việc phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của sản phẩm công nghệ, ứng dụng còn phải đảm bảo các nội dung bên trong là chính xác, dựa trên thực tế và được kiểm duyệt chặt chẽ trước khi đưa vào sử dụng.

Thùy Dung