Trang web của cậu học sinh lớp 6 và sự phát triển không ngờ

20:57, 19/02/2021

Có một trang web miễn phí cùng với sản phẩm là công cụ tìm kiếm bài tập ra đời vào năm 2013 bởi một cậu bé đang học lớp 6.

Không ngờ rằng sau 7 năm, cậu sở hữu một website với hàng chục nghìn người dùng hoạt động hàng ngày, và cần tới 23 nhân sự để vận hành. Trang web của cậu bé 13 tuổi ngày nào bây giờ đã thành sự án Selfomy với 3 sản phẩm chính để hỏi đáp bài tập từ lớp 6 đến lớp 12, chia sẻ kiến thức về học tập; nhắn tin và kết bạn.

Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Cậu bé lớp 6 ngày đó là Bùi Lê Chí Bảo (19 tuổi), sinh viên Trường ĐH Goldsmiths, ĐH Luân Đôn (Vương quốc Anh).

Niềm đam mê với máy tính

Ngay từ năm lên 3 tuổi, Chí Bảo đã được tiếp cận với máy tính ở tiệm game của gia đình. Chí Bảo nói có lẽ, niềm đam mê với máy tính của em đã xuất phát từ đó.

Bùi Lê Chí Bảo.

Selfomy (trước đây là Lớp 6/7 TK) bắt đầu vào năm 2013 là một trang web cùng với sản phẩm là công cụ tìm kiếm bài tập. 

Một năm sau, khi Facebook đang thịnh hành, nhận thấy bài tập và câu hỏi gửi dưới dạng tin nhắn bị trôi mất và không được sắp xếp có hệ thống, sản phẩm thứ hai của Chí Bảo là Selfomy Hỏi Đáp ra đời.

“Nói một bạn lớp 6 thời đó biết lập trình, thiết kế, đăng bài để truyền thông trên mạng xã hội thì khó tin, nhưng giai đoạn đó, em đã tự tìm hiểu những kiến thức đó và áp dụng vào dự án này”. Chí Bảo thậm chí đã phải thuyết phục gia đình góp 200.000 đồng để trả tiền máy chủ sau 2 lần bị sập do quá tải.

Tuy nhiên, phải sau 4 năm, đến năm 2017, dự án này mới hái quả ngọt đầu tiên là đạt được cột mốc 1 triệu lượt xem với khoảng hơn 20.000 người dùng hoạt động hằng ngày. 

Khởi nghiệp ở tuổi 19

Đầu năm nay, hai người bạn thân đã hỗ trợ thêm với Chí Bảo. Đó là Bùi Lê Nhật Nghi (sinh viên của ĐH California tại Los Angeles) và Nguyễn Phúc Bảo (sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM).

Có một điều đặc biệt là Chí Bảo và Phúc Bảo là bạn thân từ năm lớp 7.

Những người bạn này dự định sẽ đăng ký thành lập công ty để thuận lợi cho quá trình phát triển sắp tới.

Bùi Lê Chí Bảo và Nguyễn Phúc Bảo.

“Có một nghiên cứu của Đại học MIT là người sáng lập trên 30 tuổi thì thành công cao hơn. Em cũng đồng ý với nhận định này, nhưng hiện giờ khi cơ hội đến thì chúng em nhất định phải nắm lấy. Một yếu tố quan trọng nữa chính là con người – đã thêm những nhân sự phù hợp. Vì vậy, chúng em không thể bỏ lỡ cơ hội và thành quả mà cả tập thể đã xây dựng suốt 7 năm qua” - “song Bảo” chia sẻ về quyết định thành lập công ty ở tuổi 19.

Bùi Lê Chí Bảo đang học từ xa tại Trường ĐH Goldsmiths, ĐH Luân Đôn (Vương quốc Anh). Để cân đối được giữa học và làm, cậu cho biết mình luôn phải có kế hoạch mỗi tháng, cho dù là sơ lược nhất và theo dõi để công việc có thể vận hành trơn tru.

“May mắn là hiện tại với chương trình học trực tuyến thì em có thể chủ động trong sắp xếp thời gian để học và làm việc cho dự án. Tất nhiên vẫn sẽ có sự đánh đổi nhưng khi lên kế hoạch tốt thì sự ảnh hưởng sẽ được hạn chế” – Chí Bảo chia sẻ.

Phúc Bảo thì cho biết do mới năm đầu đại học nên lịch trình của cậu vẫn chưa quá dày đặc. Việc sắp xếp thời gian để vừa làm việc vừa đi học là điều nằm hoàn toàn trong khả năng.

“Bình thường, nếu ngày hôm đó việc học ở trên trường nhiều, em có thể dành thời gian để ngồi code đến 1-2h sáng bù lại”.

Những bạn trẻ này vững tin rằng dự án của mình sẽ trở thành một startup thực thụ.

Bùi Lê Chí Bảo

+ Huy chương Đồng Olympic 30/4 môn tin học năm 2018

+ Giải Nhì Khoa học Kỹ thuật cấp Thành phố năm 2019. 

Sở trường: tự học tốt. Nếu công việc khiến phải học kiến thức gì mới thì có thể tự học và học rất hiệu quả.

Nguyễn Phúc Bảo:

+ Giải Nhì học sinh giỏi Tin cấp thành phố năm 2017

+ Giải Ba Tin học trẻ cấp thành phố năm 2017

+ Huy Chương Bạc Olympic Tin học 2018

+ Giải Ba học sinh giỏi Tin cấp thành phố năm 2020

Sở trường : Lập trình luôn là thế mạnh. Sở đoản : Quá cầu toàn.

Theo vietnamnet.vn