Trao giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng

16:03, 27/11/2022

Ngày 27/11, tại Hà Nội diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022.

Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện; Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.

Khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả

Năm 2022, Ban Tổ chức đã nhận được 832 đề tài của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự Cuộc thi. 106 đề tài đã được trao giải gồm 1 giải Đặc biệt; 5 giải Nhất; 10 giải Nhì; 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích thuộc các lĩnh vực như tin học, bảo vệ môi trường, đồ dùng học tập… Tổng giá trị tiền thưởng là gần 735 triệu đồng.

Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi cho biết, trong nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công 16 lần Cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi trong cả nước.

Cuộc thi đã và đang phát huy tốt những kết quả đạt được và trở thành sân chơi bổ ích cho các em thanh thiếu niên nhi đồng trong cả nước, giúp các em trau dồi kiến thức, kỹ năng sáng tạo để trở thành các nhà sáng chế trong tương lai.

Qua 18 lần tổ chức (2004 – 2022), Cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với hơn chín nghìn đề tài tham dự (9.253), 1.636 đề tài đã được Ban Chỉ đạo trao cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT và Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất

Đại diện Ban Tổ chức đã trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả: Vũ Việt Nguyên (Trường THCS Dịch Vọng), Đặng Chí Bằng (Trường THCS Lê Quý Đôn), Vũ Khánh Uyên (Trường THCS Nghĩa Tân), Hoàng Khánh An (Trường THCS Ngô Sĩ Liên) và Lê Nguyệt An (Trường chuyên Hà Nội Amsterdam) với đề tài "Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp".

Tại lễ tổng kết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang đã phát động "Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 19", mong muốn và tin tưởng nhiều bạn thanh niên, các em thiếu niên, nhi đồng trong cả nước sẽ tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi, tìm được những điều bổ ích, hứng thú và động lực để nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng sáng tạo mới áp dụng vào thực tế học tập và đời sống.

Bảo Trân (T/h)