Trao tặng tủ sách và lan tỏa văn hóa đọc đến với trẻ em vùng cao Lào Cai

08:30, 14/10/2022

Chứng kiến những khó khăn của các trường vùng cao khi có nhiều học sinh bán trú nhưng lại thiếu sách truyện để đọc và giải trí, câu lạc bộ “Vùng cao yêu thương” đã tổ chức các hoạt động quyên góp sách truyện, đóng tủ đựng sách để trao tặng cho các điểm trường với mong muốn đem tri thức, lan tỏa văn hóa đọc tới các em học sinh vùng cao.

Được thành lập từ 8/2018, đến nay, Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương đã kết nối, huy động sách, truyện thiếu nhi, đã trao tặng 51 tủ sách với hàng chục nghìn đầu sách, truyện cho các trường Tiểu học và Phổ thông dân tộc bán trú THCS  trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhiều ngôi trường ở các huyện vùng cao khó khăn như Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Mường Khương đã được Câu lạc bộ trao tặng các tủ sách, đem yêu thương và lan tỏa văn hóa đọc tới trẻ em nghèo. Câu lạc bộ cũng đặt ra tiêu chí khi tặng sách là những trường khó khăn, nhiều em học sinh là người dân tộc thiểu số. Sách truyện quyên góp trao tặng tập trung vào mảng văn học, các cuốn truyện cổ tích của Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, mô hình luân chuyển sách giữa các điểm trường, bổ sung các đầu sách mới cho các tủ sách đã trao tặng cũng được Câu lạc bộ triển khai nhằm giúp các em học sinh luôn được tiếp cận với các đầu sách mới, giúp các em có thể hứng thú, có niềm vui bên các trang sách.

Trong 2 năm qua, dù gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Câu lạc bộ vẫn duy trì việc quyên góp và tặng được hơn 10 tủ sách cho các trường học ở vùng sâu vùng xa nhằm lan tỏa phong trào đọc sách đến với học sinh khó khăn. Điều này thể hiện tâm huyết của các các thành viên câu lạc bộ đối với việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đặc biệt, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2022, trong tháng 10/2022, câu lạc bộ đã trao 6 tủ sách (mỗi tủ 400 cuốn sách) cho các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cốc Mỳ (huyện Bát Xát); trường Tiểu học, Trường THCS xã Nghĩa Đô, trường Tiểu học, trường THCS xã Tân Tiến (huyện Bảo Yên). Tủ sách của Câu lạc bộ vùng cao yêu thương trao tặng đã thực sự có ý nghĩa đối với các em học sinh nơi đây- đặc biệt với học sinh dân tộc bán trú- vì ngoài giờ lên lớp, thời gian tự học, các em có thể đọc sách, tăng cường vốn ngôn ngữ tiếng Việt, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự học, tự đọc, làm việc nhóm.

Hiện nay, ở vùng cao, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, sách cho các em học sinh còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, nhiều trẻ em, nhất là trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số ít có điều kiện tiếp cận sách, báo. Hoạt động trao tặng tủ sách của câu lạc bộ Vùng cao yêu thương đã tạo điều kiện cho các em tiếp cận với sách, truyện, qua đó phát triển văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách cho các em. Các tủ sách tuy không lớn về mặt vật chất nhưng ý nghĩa về tinh thần, giúp trẻ em nơi bản xa, núi cao có được một cuộc sống tinh thần phong phú hơn.

Một số hình ảnh trong chương trình trao tặng sách cho các em học sinh ở xã Nghĩa Đô, xã Tân Tiến (huyện Bảo Yên) được tổ chức ngày 13/10/2022:

Trao tặng tủ sách cho trường THCS Tân Tiến, huyện Bảo Yên.

Trao tặng tủ sách cho Trường Tiểu học Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên).


Lan tỏa văn hóa đọc đến các em học sinh vùng cao thân yêu.


Thư viện xanh - các em học sinh đọc sách tại khuôn viên trường.

PV