Trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng trong hoạt động markerting

13:15, 15/07/2021

Trí tuệ nhân tạo là xu thế phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ số. Việc ứng dụng AI vào các lĩnh vực của hoạt động kinh tế xã hội, mà cụ thể là hoạt động marketing không chỉ hữu ích mà còn có thể nói là rất cần thiết.

AI ứng dụng thế nào trong hoạt động Marketing

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Công nghệ AI là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định) và tự sửa lỗi. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo bao gồm các khả năng điều khiển, lập kế hoạch, khả năng trả lời các câu hỏi, nhận dạng các thông tin của đối tượng tiếp cận. Từ lúc bắt đầu ra mắt, trí tuệ nhân tạo đã góp phần thay đổi cách thức vận hành của nhiều lĩnh vực khác nhau như: lao động, y tế, giáo dục, giao thông và đặc biệt là marketing. Với marketing, sự xuất hiện của Trí tuệ nhân tạo và Học máy đã thay đổi bức tranh toàn cảnh của ngành. Thay vì hướng quảng cáo đến từng phân khúc khách hàng khác nhau, các marketers ngày nay đề xuất hàng loạt các giải pháp sáng tạo và mạnh dạn đặt nội dung vào thị trường rộng lớn.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị giúp các nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu của khách hàng để rút ra những hiểu biết quan trọng về hành vi và sở thích mua hàng của họ, trong số những người khác. Nó được sử dụng trong các ứng dụng như định giá động, quảng cáo trên mạng xã hội và tự động hóa bán hàng & tiếp thị. Trí tuệ nhân tạo sử dụng các khái niệm như máy học để biết những mẫu này, giúp các công ty lập kế hoạch cho bước đi tiếp theo của họ cho phù hợp.

Đầu tiên, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong việc tìm kiếm để “dự đoán” mục đích của người sử dụng khi thực hiện tìm kiếm với 1 cụm từ khóa lạ. Một ví dụ điển hình, hệ thống phổ biến đang được Google đang triển khai hiện nay là RankBrain cũng đang được ứng dụng AI. Thông qua machine learning, RankBrain có thể dịch từ và chuyển thể cụm từ chưa bao giờ nhìn thấy đó sang một từ quen thuộc có ý nghĩa tương tự. Các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn để phân nhóm khách hàng dựa trên các thông tin về nhân khẩu học. Với trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia marketing có thể xác định được khách hàng của mình là ai và hành vi của họ như thế nào trong cửa hàng. Ví dụ, một cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ em, với Camera Ai chúng ta có thể biết được giới tính, độ tuổi của khách hàng, họ là khách hàng mới hay khách hàng cũ và thời gian mua hàng trung bình của họ.

Một ứng dụng khác của Trí tuệ nhân tạo - AI trong hoạt động marketing đó là giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích hành vi mua hàng từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Ví dụ, công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể xác định khách hàng VIP khi họ đến cửa hàng và thông báo ngay cho nhân viên. Dựa trên ID thu được, nhân viên sẽ biết được thói quen mua sắm của khách hàng và từ đó có phương án tư vấn phù hợp. Các nghiên cứu thử nghiệm A/B testing cũng được điển khai nhằm xác định trải nghiệm và tương tác khách hàng (Thời gian ở lại trung bình, số lần tương tác với sản phẩm…). Thậm chí Trí tuệ nhân tạo AI còn giúp Doanh nghiệp phát hiện được các đối tượng khả nghi khi chúng bước đến cửa hàng. Bên cạnh ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng và công cụ tìm kiếm, các công ty có thể sử dụng những thế mạnh của Camera AI để tối ưu chi phí quảng cáo. Trước tiên Camera sẽ nhận biết đối tượng khách hàng đang tiếp cận mẫu quảng cáo và thay đổi mẫu quảng cáo cho phù hợp với đối tượng tiếp cận dựa trên giới tính & độ tuổi của họ.

Tiềm năng của AI Marketing

Việc ngày càng áp dụng các chiến lược tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm và ngày càng sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng cáo là một trong những yếu tố thúc đẩy trí tuệ nhân tạo trong thị trường tiếp thị tăng trưởng. Hơn nữa, sự gia tăng trong việc áp dụng các ứng dụng và dịch vụ dựa trên đám mây tạo ra cơ hội đáng chú ý cho trí tuệ nhân tạo trong các công ty tiếp thị trên thị trường. Theo tính toán, trí tuệ nhân tạo toàn cầu trong thị trường tiếp thị đạt giá trị 12.044,46 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến ​​đạt 107.535,57 triệu USD vào năm 2028; tốc độ tăng trưởng dự kiến hằng năm kép là 31,4% trong giai đoạn từ 2020 đến năm 2028.

Trong năm 2020, nhiều công ty đã nhận ra tiềm năng to lớn của nền tảng và đang sử dụng nó cho thương mại điện tử, hỗ trợ khách hàng, tiếp thị và quan hệ công chúng. Theo một bài báo trên trueNorth, 61% nhà tiếp thị tin rằng AI là một phần quan trọng trong chiến lược dữ liệu của họ. Khoảng 80% các nhà lãnh đạo công nghệ và chủ sở hữu doanh nghiệp lưu ý rằng các nhóm và hoạt động năng suất và hiệu quả hơn do AI và tăng năng suất lên 40%.

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu của các mạng xã hội khi mà mức độ tương tác trên mạng xã hội đã đạt mức tăng trưởng chưa từng có. Theo DIGITAL 2021, khoảng 0,5 tỷ người dùng mới đã tham gia mạng xã hội trên thế giới vào đầu năm 2021. Hơn nữa, vào tháng 1 năm 2021, đã có 4,20 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới. Con số này đã tăng 490 triệu trong năm ngoái, thể hiện mức tăng trưởng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram và Snapchat cho phép các nhà tiếp thị chạy quảng cáo trả phí cho người dùng nền tảng dựa trên nhắm mục tiêu theo hành vi và nhân khẩu học.

Theo DIGITAL 2020, vào tháng 1/2020, số khách hàng tiềm năng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng cách sử dụng quảng cáo là 1,95 tỷ người trên Facebook, 928,5 triệu người trên Instagram, 663,3 triệu người trên LinkedIn, 381,5 triệu người trên Snapchat, 339,6 triệu người trên Twitter và 169,0 triệu người trên Pinterest. Thống kê trong tháng 1/2019, hơn 89,9 tỷ USD đã được chi cho các quảng cáo trên mạng xã hội và tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu là 333,3 tỷ USD, chiếm 50,1% tổng chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu. Trong đó, tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên Google, Facebook, Alibaba và Amazon lần lượt chiếm 31,1%, 20,2%, 8,8% và 4,2%. Do đó, việc sử dụng ngày càng nhiều phương tiện truyền thông xã hội để quảng cáo đang thúc đẩy AI trong tăng trưởng thị trường tiếp thị.

Dựa trên việc cung cấp, trí tuệ nhân tạo trong thị trường tiếp thị được phân chia thành các giải pháp và dịch vụ. Vào năm 2020, phân khúc giải pháp chiếm thị phần lớn hơn và dự kiến ​​sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn hơn trong giai đoạn 2021-2028. Tuy nhiên, mảng dịch vụ được kỳ vọng sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng hằng năm kép cao hơn trên thị trường trong tương lai.

Tóm lại, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã góp phần không nhỏ trong việc tái định hình xu hướng truyền thông và quảng cáo. Trí tuệ nhân tạo và Học máy đang dần trở thành “bình thường mới” trong chiến lược quảng bá của doanh nghiệp, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới để đưa thương hiệu đến gần với đại chúng hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hay cụ thể hơn là phát triển mối quan hệ với khách hàng cần do con người thực hiện, vì nó yêu cầu tư duy theo chiều sâu. Trí tuệ nhân tạo - AI dù rằng rất hữu ích tuy nhiên xét cho cùng thì AI vẫn là một thành tựu từ sự sáng tạo của con người và chắc chắn sẽ không thể thay thế được trí tuệ con người. Vì vậy, cũng không nên lạm dụng quá nhiều vào AI trong chiến lược Marketing.

Thành Nam