Trí tuệ nhân tạo có thể ngăn chặn tin giả như thế nào?

13:19, 03/04/2021

AI và Big Data cùng chống lại các tin tức giả mạo

Hàng ngày, có hàng triệu tin tức giả mạo xuất hiện trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng. Có thể là tin giả về dịch bệnh hay về bất cứ một điều gì đang diễn, tin giả đã trở thành một phần của cuộc sống. Điều cần thiết lúc này là chúng ta phải chọn lọc thông tin để ngăn mọi người tin vào những điều sai sự thật.

Xác thực nội dung là một việc hết sức khó khăn. Vấn đề này càng trở nên vất vả hơn đối với các nhà báo, những người cần xác minh thông tin mới nhất với tốc độ nhanh nhất. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo AI đã cung cấp các tính năng  giúp chúng ta có thể đánh giá tính chính xác của tin tức. Giờ đây, cách tốt nhất để ngăn chặn tin giả là sử dụng một công cụ tự động.

Sau khi Big Data xuất hiện, các công cụ trí tuệ nhân tạo trở nên tinh vi và đáng tin cậy hơn. Bây giờ, chúng ta cần tập trung vào việc giáo dục mọi người (ngay từ khi còn nhỏ) trở thành những người có tư duy phản biện và chọn lọc được các thông tin chính xác.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để quét qua từng nguồn tin tức.

Làm thế nào để AI xác định các tin tức giả mạo?

Dưới đây là 4 kỹ thuật được sử dụng để phát hiện tin giả:

1. Chấm điểm các trang web

Chấm điểm các trang web là một phương pháp tiên phong của gã khổng lồ công nghệ Google. Google lấy tính chính xác của các dữ kiện được trình bày để đánh giá các trang web. Công nghệ này đã phát triển đáng kể khi nó đánh giá thông tin của các trang web mà không cần dựa vào các tín hiệu của bên thứ ba.

2. Đánh giá sự thật

Công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing – NLP) – là một nhánh của tri tuệ nhân tạo có thể xử lý chủ đề của một câu chuyện thông qua tiêu đề, nội dung và vị trí địa lý. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo sẽ tìm hiểu xem các trang web khác có đang báo cáo những thông tin tương tự hay không. Bằng cách này, các tin tức được cân nhắc dựa trên các nguồn truyền thông có uy tín.

3. Dự đoán danh tiếng trang web

Sử dụng phân tích dự đoán được hỗ trợ bởi lĩnh vực học máy (Machine Learning). Danh tiếng của một trang web có thể được dự đoán thông qua việc xem xét nhiều tính năng như tên miền và bảng xếp hạng website của Alexa.

4. Phân tích các từ khóa 

Khi nói đến tin tức, tiêu đề là chìa khóa để thu hút sự chú ý của khán giả. Trí tuệ nhân tạo là công cụ phát hiện và gắn cờ các tiêu đề tin tức giả bằng cách sử dụng phân tích từ khóa.

Một số công cụ ngăn chặn tin giả:

Spike (newswhip.com/spike-social-media-monitoring/)

Hoaxy(https://hoaxy.osome.iu.edu/)

Snopes (https://www.snopes.com/)

CrowdTangle (https://www.crowdtangle.com/)

Meedan (https://meedan.com/)

Google Trends (https://trends.google.com/trends/)

Le Decodex from Le Monde (https://www.lemonde.fr/les-decodeurs/article/2017/01/23/le-decodex-un-premier-premier-pas-vers-la-verification-de-masse-de-l-information_5067709_4355770.html)

Pheme(https://www.pheme.eu/)

Duy Anh 

(Theo:The Innovation Enterprise)