Triệt phá đường dây làm giả vaccine COVID-19 quốc tế

08:38, 05/03/2021

Theo thông báo của Interpol, cảnh sát Trung Quốc và Nam Phi thực hiện nhiều vụ triệt phá cơ sở làm vaccine COVID-19 già, tịch thu hơn 5.000 liều.

Hình: Interpol

Tại Trung Quốc, cảnh sát bắt 80 người tại một công xưởng bị cáo buộc làm giả vaccine, phát hiện ít nhất 3.000 liều. Tại Nam Phi, cảnh sát bắt 3 công dân Trung Quốc và một công dân Zambia trong một nhà kho ở Gauteng, nơi phát hiện 2.400 liều vaccine giả - theo Tổ chức Hình cảnh Quốc tế (Interpol).

Hiện, chưa rõ thời gian diễn ra các vụ triệt phá trên. Interpol cho biết họ cũng nhận được thông tin về các đường dây sản xuất vaccine giả khác.

Cơ quan này nhấn mạnh không loại vaccine đã được phê duyệt nào "có thể mua trực tuyến". "Bất kỳ loại vaccine nào quảng cáo trên các trang web mở hay kín đều trái phép, chưa qua thử nghiệm và có thể nguy hiểm" - Interpol cảnh báo.

Vaccine là công cụ quan trọng để kiểm soát đại dịch cướp đi sinh mạng của gần 2,6 triệu người trên toàn thế giới, lây nhiễm cho hơn 115,7 triệu người. Thế giới đang cạnh tranh khốc liệt để mua số lượng vaccine có sẵn sau khi nhiều sản phẩm được các cơ quan y tế cấp phép trong những tháng gần đây.

Cùng lúc, Phát ngôn viên Bộ Công an Trung Quốc cho hay họ đang tiến hành một "chiến dịch nhằm ngăn chặn và trấn áp tội phạm vaccine", đồng thời tăng cường hợp tác với Interpol và cảnh sát quốc gia khác để ngăn chặn hiệu quả hoạt động tội phạm.

Theo VTV