Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo

12:46, 06/03/2017

Triều Tiên phóng bốn tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản vào sáng hôm 6/3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay.

Ba tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật (EEZ) sau khi bay được 1.000 km. Vụ phóng diễn ra tại khu vực Tongchang-ri, gần biên giới của miền Bắc với Trung Quốc, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Hiện chưa rõ loại tên lửa được phóng, nhưng miền Bắc bị Liên Hiệp Quốc cấm bất kỳ vụ thử nghiệm tên lửa hoặc công nghệ hạt nhân. Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết vụ phóng diễn ra vào 07:36 giờ địa phương hôm 6/3 và vụ việc đang được điều tra.

Hôm 3/3, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ phóng tên lửa để đáp trả đợt tập trận Đại bàng non giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Bình Nhưỡng xem cuộc tập trận thành niên là nhằm chuẩn bị cho cuộc xâm lược miền Bắc.

Đây là vụ mới nhất trong chuỗi thử công nghệ tên lửa của Triều Tiên mà các chuyên gia nhận định có khả năng được cải thiện với các vụ thử liên tiếp.

Triều Tiên nhiều lần tuyên bố chương trình không gian của họ có mục đích hòa bình nhưng họ được cho là đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ.

Tháng trước Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công loại tên lửa đạn đạo mới và vụ phóng được nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát.

Đó là vụ phóng đầu tiên từ thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức và bị Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật lên án.

Các hoạt động gần đây tại khu Tongchang-ri, nơi đặt trạm Vệ tinh Sohae, khiến các quan chức Nhật quan ngại.

Các màn hình được đặt tại các khu vực trọng điểm trong vùng, có lẽ nhằm ngăn vệ tinh do thám, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Hôm 5/3, Hàn Quốc cho biết sẽ tăng gấp bốn tiền thưởng đến 860.000  cho những người đào tẩu từ miền Bắc chia sẻ thông tin mật giúp tăng cường an ninh.

telecomit.vn theo BBC