Triều Tiên mở gần 200 trường trung học phổ thông chuyên CNTT

Minh Thùy 15:53, 26/04/2020

Triều Tiên đã mở khoảng 190 trường trung học phổ thông chuyên về CNTT trên cả nước để nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học và công nghệ.

Trang Uriminzokkiri cho biết, Triều Tiên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học và công nghệ, gọi đó là "tài sản chiến lược" cần để xây dựng một nền kinh tế tự chủ khi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc đấu tranh lâu dài chống lại các lệnh trừng phạt quốc tế trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc.

Do vậy, việc khoảng 190 trường phổ thông chuyên ngành kỹ thuật bắt đầu đi vào hoạt động trong năm học mới nằm trong khuôn khổ “kế hoạch của đảng Lao động Triều Tiên nhằm bồi dưỡng thêm nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin”.

Các trường trung học phổ thông tại Triều Tiên tương đương với các trường trung học phổ thông ở Hàn Quốc và có đầy đủ chức năng giảng dạy chuyên sâu trong các lĩnh vực chuyên ngành và đào tạo nghề.

Trang Uriminzokkiri cho biết thêm Bình Nhưỡng đã gửi các trang thiết bị máy tính đến 190 trường học mới nói trên nhằm hình thành các lớp học chất lượng cao. Bên cạnh đó, tỉnh Hamkyong và tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên cũng đã cử các giáo viên giàu chuyên môn tới các trường kỹ thuật mới mở này.

Trong khi đó, kênh tin tức đối ngoại DPRK Today của Triều Tiên cho biết các trường kỹ thuật trên được thành lập nhằm “bồi dưỡng nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ-thông tin trên cả nước ở thời đại nền kinh tế dựa trên tri thức – thời đại mà vai trò của công nghệ ngày càng trở nên quan trọng trong mọi khía cạnh xã hội."

Nếu trước đây, việc giáo dục công nghệ tại Triều Tiên chủ yếu tập trung vào nhóm sinh viên đại học ở Bình Nhưỡng, thì với động thái mới nói trên, dường như nước này đang hướng tới mở rộng phạm vi giáo dục công nghệ cho học sinh các bậc học thấp hơn.

Theo tờ DPRK Today của Triều Tiên, các trường chuyên CNTT được thành lập để "thu hút nhiều người quan tâm đến CNTT trong thời đại kinh tế tri thức khi công nghệ ngày càng có vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của xã hội".

Hoạt động này của Triều Tiên nhằm mở rộng quy mô đào tạo công nghệ cho học sinh trung học phổ thông mà trước đây Triều Tiên tập trung chủ yếu cho sinh viên đại học ở Bình Nhưỡng.

Minh Thùy (T/h)