Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa hành trình chiến lược tầm xa mới

15:09, 14/09/2021

Ngay sau khi Hàn Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tầu ngầm (SLBM), thông tấn nhà nước KCNA tuyên bố, Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa hành trình chiến lược tầm xa mới.

Theo KCNA, những cuộc phóng thử nghiệm diễn ra ngày 11 và 12/9, theo dõi cuộc thử nghiệm có các quan chức cao cấp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, và các sĩ quan chỉ huy quân đội cao cấp.

Trong thông điệp được đăng tải trên truyền hình, KCNA nhấn mạnh: “Việc phát triển thành công tên lửa hành trình tầm xa, loại vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch 5 năm về phát triển khoa học quốc phòng và hệ thống vũ khí trang bị, <…> được thực hiện trong khuôn khổ quy trình khoa học đáng tin cậy trong sứ mệnh phát triển các hệ thống vũ khí hai năm qua”.

Trong các cuộc thử nghiệm, các tên lửa hành trình đã bay 1.500 km, đánh trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh hải của Triều Tiên - KCNA cho biết.

“Chương trình phát triển hệ thống vũ khí này, được thúc đẩy triệt để dưới sự quan tâm đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, có tầm quan trọng chiến lược, vì vũ khí là một biện pháp răn đe hiệu quả, cho phép đất nước đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia, có khả năng kiềm chế cứng rắn hoạt động quân sự của những thế lực thù địch chống lại nước Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên.

Các quan chức cao cấp của Đảng ca ngợi tính thực tiễn và hiệu quả tác chiến của tên lửa. Các quan chức Quốc phòng công nhận, những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí mới được công nhận là “đáp ứng các yêu cầu thiết kế”.

Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa hành trình chiến lược tầm xa mới.

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải một số bức ảnh về tên lửa hành trình mới, được phóng từ xe vận tải – phóng chuyên dụng, và tên lửa hành trình khi đang bay.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên thường ít được quan tâm hơn tên lửa đạn đạo do những tên lửa này không bị cấm theo các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ankit Panda, thành viên cấp cao của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Đây là tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên, được xác định rõ ràng có ý nghĩa chiến lược. Hệ thống vũ khí này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân".

Không rõ Triều Tiên đã làm chủ được những công nghệ cần thiết để chế tạo đầu đạn nhỏ, trang bị cho tên lửa hành trình hay không. Nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi đầu năm cho biết, phát triển các đầu đạn hạt nhân kích thước nhỏ hơn là mục tiêu hàng đầu của nền công nghiệp quốc phòng quốc gia này.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của Mỹ cho biết đã nhận được các báo cáo về vụ phóng tên lửa và đang phối hợp tham vấn với các đồng minh và đối tác.

INDOPACOM trong một tuyên bố cho biết: “Hoạt động này cho thấy (Triều Tiên) tiếp tục tập trung vào phát triển chương trình quân sự, gây ra những mối đe dọa cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế”.

Khôi Nguyên (T/h)