Trong đại dịch COVID-19, giao dịch BĐS thành công vẫn tăng

16:34, 11/08/2021

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, nhất là đợt dịch thứ tư này, nhưng tổng lượng giao dịch bất động sản (BĐS) thành công trên thị trường cả nước trong quý II vẫn tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2020.

Dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch COVID-19, nhưng giao dịch BĐS thành công vẫn tăng

Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương, trong quý II có 29.949 giao dịch BĐS thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân tăng 18% so với quý trước và đạt khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư bùng phát và diễn biến phức tạp trong cộng đồng, thị trường BĐS tại Hà Nội và TPHCM đều ghi nhận có lượng giao dịch thành công giảm mạnh. Trong đó, tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công, đạt khoảng 20%, tại TPHCM có 3.002 giao dịch thành công, đạt khoảng 87% so với quý trước.

Theo khu vực, tại miền Bắc có 6.384 giao dịch thành công, tại miền Trung có 7.300 giao dịch thành công và tại miền Nam có 16.265 giao dịch thành công.

Theo đánh giá của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, về giá cả, đối với nhà ở, thị trường trong quý II vẫn phát triển ổn định. Giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung và cao cấp. Nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế. Trong đó, nguồn cung nhà ở sơ cấp từ các dự án mở bán tiếp tục giảm so với năm 2020.

Qua đánh giá cho thấy, khả năng hấp thụ của thị trường quý II tốt hơn. Trong quý không tạo ra lượng BĐS tồn kho mới từ thị trường sơ cấp. Lượng BĐS tồn kho chưa được giao dịch hầu như chỉ có ở các nhà đầu tư thứ cấp và một số loại hình BĐS đang chịu tác động nặng nề của bệnh dịch như du lịch, nghỉ dưỡng.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 831, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường BĐS tại Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp BĐS vẫn rất tích cực bám thị trường, đẩy thanh khoản ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến.

Các sàn giao dịch cũng ghi nhận về nhu cầu mua nhà ở của người dân khá tích cực, nhất là tại thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh như TPHCM, Hà Nội... Theo đó, các nhà đầu tư sẽ phát triển nhiều loại hình BĐS mới nhằm cạnh tranh hơn, như secondhome, farmhome, homestay...

Theo/baochinhphu.vn