Trực thăng Ingenuity của NASA thực hiện chuyến bay lịch sử đầu tiên

13:17, 20/04/2021

Chiếc máy bay trực thăng của NASA không nặng hơn một chai nước ngọt 2 lít, đã thực hiện chuyến bay có điều khiển, chạy bằng năng lượng đầu tiên trên một hành tinh khác.

Kỳ tích này diễn ra lúc 12 giờ 31 phút theo giờ PT ngày 19/04, nhưng phải đến hơn ba giờ sau, các kỹ sư của NASA tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực mới nhận được dữ liệu đầu tiên từ Sao Hỏa.

Hình ảnh được chụp từ trực thăng Ingenuity. Ảnh: NASA

Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity là một cột mốc ấn tượng trong khám phá không gian, mở đường cho các sứ mệnh tới hành tinh đỏ trong tương lai để sử dụng bầu trời. Học bay trên Trái đất đã đủ khó, nhưng bay trên sao Hỏa là một thách thức lớn về kỹ thuật. NASA đã chứng minh rằng nó đã hoàn thành nhiệm vụ.

Giám đốc dự án máy bay trực thăng Ingenuity Mars, MiMi Aung, cho biết sau khi trích dẫn bài phát biểu của mình: "Bây giờ chúng ta có thể nói rằng con người đã lái tàu cánh quạt trên một hành tinh khác."

Cú nhảy này đã không được kiểm soát bởi các kỹ sư trên Trái đất. Thay vào đó, các lệnh được tải lên tàu vũ trụ đưa nó từ kiểm tra trước khi bay đến chuyến bay được cung cấp năng lượng chỉ trong vài giây. Các cánh quạt quay với tốc độ 2.537 vòng / phút, nhanh hơn khoảng sáu lần so với một chiếc máy bay trên Trái đất. Sáu giây sau khi khởi động, các lưỡi kiếm của Ingenuity có thể tạo ra lực nâng bằng cách cắt xuyên qua bầu khí quyển mỏng manh trên hành tinh đỏ.

Với mục tiêu ban đầu sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 11 tháng 4  nhưng đã bị hoãn để NASA có thời gian cập nhật phần mềm của máy sau khi thử nghiệm quay của các cánh quạt kết thúc quá sớm. Một vấn đề với bộ đếm thời gian "cơ quan giám sát" đã ngăn chiếc trực thăng quay đúng cách, nhưng nhóm kỹ sư của Ingenuity đã khắc phục sự cố.

Một cuộc họp báo sau chuyến bay, dự kiến ​​diễn ra lúc 11 giờ sáng theo giờ PT, có thể sẽ thấy những hình ảnh và video đầu tiên được liên kết xuống để xem. Đáng chú ý, Perseverance, tàu thám hiểm sao Hỏa thế hệ tiếp theo của NASA và là ngôi nhà trước đó của Ingenuity, đã đóng quân cách đó chỉ 200 feet tại một địa điểm được gọi là Van Zyl Overlook. Người thám hiểm có thể đã ghi lại chuyến bay làm nên lịch sử bằng máy chụp ảnh Navcam và Mastcam-Z của nó.

Đã gần 120 năm kể từ khi Orville và Wilbur Wright đưa chiếc máy bay thử nghiệm của họ lên khỏi mặt đất gần Kitty Hawk, Bắc Carolina, được ghi lại trong một hình ảnh đen trắng nổi tiếng của tờ rơi được chụp chỉ vài giây sau khi nó rời khỏi mặt đất.

Một loạt các chuyến bay ngày càng khó khăn sẽ được thực hiện trong những tuần tới, đẩy giới hạn của chiếc trực thăng nhỏ bé có thể. Nó có thể không bao phủ một khoảng cách hoàn toàn giống như anh em nhà Wright, nhưng Ingenuity đã mở ra một con đường để đạt được những kỳ tích tuyệt vời như ở những nơi khác trong vũ trụ.

 Phương Linh (T/h)