Trực thăng NASA thực hiện chuyến bay hoàng tráng lần thứ hai trên sao Hỏa

14:43, 23/04/2021

Trực thăng Ingenuity của NASA hoàn thành tiếp chuyến bay thứ hai với nhiều thao tác phức tạp hơn trên hành tinh đỏ hôm 22/4.

Robot Perseverance chụp ảnh trực thăng Ingenuity đang bay bằng camera Mastcam-Z. Ảnh: NASA

Trực thăng Ingenuity bay tự động gần 52 giây trong chuyến bay mới, tới độ cao 4,9 m trong khí quyển sao Hỏa. Sau thời gian ngắn bay lơ lửng, phương tiện nghiêng theo góc 5 độ và di chuyển theo phương ngang suốt 2,1 mét.

Chiếc trực thăng bay lơ lửng tại chỗ lần nữa và đổi hướng vài lần. Điều này cho phép camera màu của Ingenuity chụp ảnh trong lúc quan sát theo các hướng khác nhau trước khi tiếp đất ở giữa khu vực bay. Ingenuity chỉ thu thập ảnh đen - trắng bằng camera định vị trong chuyến bay đầu tiên.

"Hoạt động có vẻ đơn giản, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều điều chưa biết về việc trực thăng bay như thế nào trên sao Hỏa", Håvard Grip, phi công chính của dự án Ingenuity ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, chia sẻ.

Trọng lực của sao Hỏa chỉ bằng 1/3 so với trên Trái Đất và áp suất khí quyển chỉ bằng 1% so với khí quyển Trái Đất ở mực nước biển. Điều này khiến hoạt động bay có kiểm soát khó thực hiện hơn nhiều. Thông tin thu thập trong những chuyến bay sẽ giúp phát triển máy bay khám phá sao Hỏa trong tương lai. Ingenuity đã gửi về một bức ảnh đen - trắng từ chuyến bay thứ hai, cho thấy bóng của trực thăng trên bề mặt sao Hỏa khi phương tiện đang bay lơ lửng trên cao. Theo Bob Balaram, kỹ sư trưởng của dự án Ingenuity ở JPL, phân tích dữ liệu cho thấy chuyến bay đáp ứng kỳ vọng và mô hình vi tính chính xác.

Nhóm kỹ sư của NASA sẽ chuẩn bị cho 3 chuyến bay nữa trong tuần tới. Ingenuity thực hiện trơn tru chuyến bay đầu tiên hôm 19/4 trong khoảng 40 giây, bay cao 3 m, lơ lửng, đổi hướng và hạ cánh an toàn. Đây là chuyến bay đầu tiên bằng động cơ trên hành tinh khác.

Lệnh thực hiện chuyến bay thứ hai được gửi đi vào tối hôm 21/4 tới robot tự hành Perseverance, đóng vai trò như trạm liên lạc giữa trực thăng và đội chuyên gia ở Trái Đất. Sau khi tải chỉ dẫn từ robot, Ingenuity có thể bay tự động. Perseverance chĩa camera vào trực thăng từ khoảng cách 64 m ở khu vực Van Zyl Overlook để chụp thêm ảnh dự phòng.

Linh Trang (T/h)