Trung Quốc "đáp trả" Mỹ vì áp đặt lên Tập đoàn công nghệ Huawei

Thùy Dung 09:10, 18/05/2020

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng “tất cả biện pháp cần thiết” nhằm đáp lại những hạn chế mới mà phía Mỹ vừa áp đặt lên tập đoàn công nghệ Huawei. Đồng thời, Trung Quốc khẳng định họ sẽ "thực hiện mọi biện pháp hạn chế cần thiết" để bảo vệ các công ty của nước này.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên website, Bộ Thương mại Trung Quốc đã gọi các biện pháp mà Mỹ tiến hành là "lạm dụng quyền lực nhà nước" và "vi phạm các nguyên tắc thị trường". Thêm vào đó, các quy định của Mỹ bị cho là đe dọa đến an ninh của “chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: Động thái cảnh báo từ Bắc Kinh được đưa ra sau khi Washington quy định các nhà sản xuất chất bán dẫn nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ phải có giấy phép của nước này nếu muốn vận chuyển chất bán dẫn đến các công ty Trung Quốc.“Mỹ sử dụng quyền lực nhà nước, viện cớ an ninh quốc gia, cũng như sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để liên tục đàn áp và kiềm chế doanh nghiệp của các quốc gia khác. Bắc Kinh sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc”.

Trung Quốc cảnh báo 'đáp trả' Mỹ vụ áp hạn chế mới lên Huawei

Các mẫu chip và thiết bị sản xuất trong các nhà máy chất bán dẫn trên thế giới đều do Mỹ sản xuất, chính vì thế quy định mới sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nước ngoài có bán sản phẩm cho Huawei và HiSilicon (công ty con của Huawei chuyên sản xuất chip cho siêu máy tính dùng cho khoa học và quân sự).

Quy định mới này cũng cho phép các sản phẩm chip sản xuất trước đó sẽ được vận chuyển hết cho Huawei trong vòng 120 ngày, tính từ ngày 15-5.

Nói về quy định mới này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết: “Washington muốn ngăn Huawei tránh né các lệnh trừng phạt được áp đặt trước đó trong việc sử dụng công nghệ Mỹ nhằm thiết kế và sản xuất chất bán dẫn ở nước ngoài”. Các quan chức Mỹ nói thêm rằng công ty Huawei gây ra những mối nguy về an ninh quốc gia.

Về phía Trung Quốc, mặc dù ra cảnh báo đáp trả như trên nhưng không rõ phản ứng cụ thể của Bắc Kinh sẽ như thế nào.

Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) vẫn là tâm điểm trong căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Mỹ cáo buộc Huawei thực hiện các hoạt động đánh cắp bản quyền công nghệ và thực hiện các giao dịch không công bằng. Trung Quốc luôn bác bỏ mọi cáo buộc từ phía Mỹ.

Thùy Dung  (T/h)