Trung Quốc phản ứng trước việc Ấn Độ cấm các ứng dụng di động

16:25, 01/07/2020

Căng thẳng giữa Trung Quốc - Ấn Độ có nguy cơ lan sang các lĩnh vực khác khi New Delhi tuyên bố cấm các ứng dụng di động của Bắc Kinh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 30/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Bắc Kinh "quan tâm mạnh mẽ" thông cáo cấm các ứng dụng di dộng liên quan đến nước này của phía Ấn Độ và cho biết đang tìm hiểu xác minh tình hình.

Ông Triệu Lập Kiên đồng thời yêu cầu chính phủ Ấn Độ phải có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc theo các nguyên tắc thị trường; khẳng định chính phủ Trung Quốc luôn yêu cầu các doanh nghiệp của mình tiến hành hợp tác quốc tế trên cơ sở tuân thủ các quy tắc quốc tế và luật pháp, quy định sở tại.

Ảnh minh họa.

Theo người phát ngôn, hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực thiết thực là "cùng có lợi cùng thắng". Kết cấu hợp tác đó nếu bị phá hỏng bởi bàn tay con người sẽ "không phù hợp với lợi ích" của Ấn Độ.

Trong thông cáo đưa ra hôm 29/6, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết, quyết định chặn 59 ứng dụng di động được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được nhiều phản ánh, bao gồm cả các báo cáo về việc đánh cắp và gửi trái phép dữ liệu của người dùng tới các máy chủ nằm bên ngoài lãnh thổ Ấn Độ và tất cả các ứng dụng này đều có liên quan tới Trung Quốc.

Đây được cho là biện pháp đáp trả của Ấn Độ với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước vẫn đang căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ.

PV (t/h)