Trung Quốc yêu cầu các công ty công nghệ lớn bỏ chặn liên kết của nhau

10:19, 14/09/2021

Các “ông lớn” công nghệ chiếm lĩnh mạng Internet của Trung Quốc lâu nay vẫn thường chặn các liên kết và dịch vụ của đối thủ trên các nền tảng của mình.

Trung Quốc đã ban hành một quy định mới yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này ngừng việc chặn các liên kết của nhau trên các trang của mình, một hành vi vẫn được áp dụng lâu nay.

Người phát ngôn của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) Zhao Zhiguo cho biết việc hạn chế quyền truy cập bình thường vào các liên kết Internet mà không có lý do chính đáng "đang gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, vi phạm các quyền lợi của người dùng và làm gián đoạt trật tự của thị trường".

Quan chức này cũng cho biết MIIT đã nhận được nhiều báo cáo và phàn nàn từ người dùng kể từ khi Bộ này tiến hành đánh giá các hành vi trong lĩnh vực công nghệ vào tháng Bảy.

Hành vi nói trên rất phổ biến tại Trung Quốc. Tencent đang hạn chế người dùng chia sẻ các nội dung từ ứng dụng video ngắn Douyin thuộc sở hữu của ByteDance trên ứng dụng nhắn tin WeChat và QQ của mình. Hồi tháng Hai, Douyin đã nộp đơn khiếu nại lên một tòa án ở Bắc Kinh, cho rằng hành động này cấu thành hành vi độc quyền. Đáp lại, Tencent cho biết những cáo buộc đó là không có cơ sở.

Trung Quốc đã ban hành một quy định mới yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này ngừng việc chặn các liên kết của nhau trên các trang của mình.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall của Alibaba cũng không cho phép dịch vụ thanh toán WeChat Pay của Tencent được sử dụng như một phương thức thanh toán.

Ông Zhao Zhiguo cho biết MIIT đang yêu cầu các công ty có liên quan tự kiểm điểm và sửa lỗi, trong đó các nền tảng nhắn tin tức thời là một trong những lĩnh vực đầu tiên mà bộ này nhắm đến. Tuy nhiên, ông không cho biết hình phạt đối với các công ty không tuân thủ quy định mới này.

Theo nguồn tin, nếu các công ty không tuân thủ thì sẽ phải đối mặt với biện pháp cứng rắn hơn từ nhà chức trách. Đây là động thái mới nhất trong một cuộc đàn áp lên nhiều công ty thuộc lĩnh vực công nghệ đến các công ty giải trí và trò chơi.

Các công ty tham dự cuộc họp bao gồm Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu, Huawei Technologies và Xiaomi. Hiện những ông lớn công nghệ kể trên chưa đưa ra bình luận gì về động thái này.

Mạng Internet của Trung Quốc bị thống trị bởi một số ít những gã khổng lồ công nghệ và họ chẳng ưa gì nhau khi đã chặn các liên kết và dịch vụ của các đối thủ trên nền tảng của mình, tạo ra thứ mà các nhà phân tích mô tả là "walled gardens". 

Chính quyền Trung Quốc trong những tháng gần đây đã tăng cường các biện pháp siết chặt, đưa ra cáo buộc các công ty xây dựng độc quyền và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng. 

Vào tháng 7, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Alibaba và Tencent đang dần cân nhắc việc mở rộng dịch vụ của họ với nhau, chẳng hạn như bằng cách giới thiệu WeChat Pay của Tencent cho các thị trường thương mại điện tử Taobao và Tmall của Alibaba.

Phương Mai (T/h)